1. Rèn tính tự giác cho con

Cách dạy con tự học tốt nhất là rèn cho bé tính tự giác. Hiện nay có quá nhiều thứ cám dỗ, hấp dẫn khiến tâm trí các bé bị phân tán, khó tập trung. Do vậy, để con không bị phụ thuộc, cha mẹ nên nói chuyện để con hiểu và ý thức được việc học là nhiệm vụ của con, và trong nhà ai cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

5 cach day con hieu qua ma bo me khong nen bo qua
Ảnh minh họa

2. Giúp con chủ động trong tư duy

Hướng trẻ vào sự chủ động trong tư duy, đào sâu suy nghĩ, động não trước các bài tập khó,… mới là cách dạy con tự học đúng đắn. Cha mẹ chỉ nên khơi mở và gợi ý dựa trên những phát hiện hoặc những suy nghĩ tìm tòi của con chứ không nên làm bài hộ con.

Hướng dẫn trẻ cách tìm các tài liệu phục vụ việc học, tham khảo mở mang kiến thức, kích thích ham mê tìm hiểu,… là phương pháp dạy con học được các chuyên gia giáo dục khuyến khích.

Khi con hoàn tất việc học, cha mẹ có thể cùng con thử sức với các trò chơi rèn luyện kĩ năng tư duy như trò giải đố, cờ vua, cờ tướng…

Khi đã nắm được các phương pháp tự học hiệu quả, con cái sẽ hoàn toàn tự giác và chủ động với việc học chứ không coi việc học và các vấn đề trong cuộc sống là điều quá khó khăn, trở ngại nữa.

3. Hãy coi việc học thật nhẹ nhàng

5 cach day con hieu qua ma bo me khong nen bo qua
Ảnh minh họa

Rất nhiều cha mẹ đang tự gây áp lực cho mình, rằng con mình phải nổi trội, phải giỏi, hoặc nếu không ít nhất cũng không thua con nhà hàng xóm. Thói quen cố hữu luôn coi trọng điểm số, thành tích khiến bố mẹ phải gồng mình trong cuộc chạy đua thành tích vô nghĩa.

Học kiến thức là việc cả đời. Ở độ tuổi còn nhỏ này, cái trẻ cần hơn là các kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp. Điểm số kỳ này của con có thể thấp hơn nhưng nếu con lễ phép, biết kính trên nhường dưới, vui vẻ, hòa nhã với mọi người thì cũng đâu phải là vấn đề quá to tát. Con vẫn có thể cố gắng ở những kỳ tiếp theo.

Chính cái nhìn tích cực của bố mẹ trong cách dạy con học sẽ ảnh hưởng tốt đến trẻ. Khi ấy, trẻ không coi việc học là việc bắt buộc, dần dần sẽ sớm coi việc học như một sở thích, thú vui.

4. Có thể thỉnh thoảng học cùng con, nhưng hãy biến đó thành giờ chơi

Đừng la hét, đừng quát mắng, đừng biến giờ học cùng con thành ký ức kinh hoàng. Bạn vẫn có thể thi thoảng học cùng con, nhưng trước đó hãy chuẩn bị thật kỹ. Có thể thử áp dụng các phương pháp giảng dạy bằng hình ảnh, dễ tiếp cận với trẻ và tăng hứng thú trong học tập.

Học mà chơi, chơi mà học” là nguyên tắc cha mẹ tuyệt đối không được quên trong cách dạy con tự học. Trẻ con dễ dàng tiếp thu mọi thứ nếu chúng được vui vẻ và thoải mái.

5. Đừng ngày nào cũng kiểm tra bài vở của con

5 cach day con hieu qua ma bo me khong nen bo qua
Ảnh minh họa

Bạn cứ tưởng tượng nếu ngày nào cũng bị sếp kiểm tra tiến độ công việc, chỉ chờ bạn có sai sót là chỉnh đốn và đánh giá ngay, thì cảm giác của bạn sẽ tồi tệ thế nào? Liệu bạn có còn hứng thú gì với công việc hay chỉ đang làm việc theo kiểu đối phó?

Không kiểm tra bài vở của con không có nghĩa là bạn lơ đi hoàn toàn. Dạy con học đúng cách là cho con cảm nhận được sự tin tưởng từ cha mẹ và tìm thấy niềm vui trong học tập.

Cách dậy con tự học không chỉ là dậy con tập trung ngồi học mà rộng hơn là trước bất kỳ vấn đề hay hoạt động nào, trẻ luôn biết mình cần làm gì, tại sao lại làm nó, nếu không làm việc đó con sẽ có hệ quả như thế nào, rút được kinh nghiệm gì cho lần sau… Đó chính là điều mà chúng tôi muốn nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh.

Minh Phương

Theo tbck.vn