Sau nhiều lần đoán già đoán non, bảng xếp hạng top 10 lợi nhuận ngân hàng đã lộ diện. So với những năm trước đây, bảng xếp hạng này đã có nhiều thay đổi thú vị.

Ngân hàng Techcombank vừa chính thức công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với lợi nhuận trước thuế đạt 10.661 tỷ đồng. Con số này nằm trong dự đoán của nhiều người, rằng Techcombank hoàn toàn đủ khả năng vượt kế hoạch năm, nhưng mức 10.661 tỷ đồng cũng gây không ít bất ngờ bởi theo đó Techcombank vượt qua BIDV, VPBank, VietinBank trên bảng xếp hạng lợi nhuận.

bang xep hang top 10 loi nhuan ngan hang nam 2018 da lo dien
Ảnh minh họa

Cạnh tranh gay gắt một thời, lợi nhuận của VietinBank và BIDV cộng lại cũng không bằng Vietcombank

Từ những năm 2017 trở về trước, vị trí số 1 về lợi nhuận trong hệ thống luôn được 3 "ông lớn" BIDV, VietinBank, Vietcombank thay phiên nhau nắm giữ và khó phân thắng bại. Tuy nhiên cho đến nay, vị trí số 1 đã trở nên rõ ràng và chắc chắn hơn khi Vietcombank bứt tốc quá nhanh và bỏ xa hàng loạt nhà băng phía sau.

Lợi nhuận trước thuế của Vietcombank năm 2018 đạt trên 18.300 tỷ đồng còn BIDV chỉ đạt 9.625 tỷ. Tại VietinBank, trong một lần chia sẻ với báo giới gần đây, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch ngân hàng nói rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận của nhà băng cũng đã vượt kế hoạch năm 3%, tức ước tính khoảng 6.900 tỷ đồng.

Như vậy, BIDV và VietinBank cộng lại cũng mới chỉ đạt hơn 16 nghìn tỷ, chưa bằng Vietcombank. Trong khi Vietcombank tăng trưởng tới 61% thì BIDV chỉ tăng nhẹ 11% còn VietinBank thậm chí tăng trưởng âm 25%.

Vietcombank đang tỏ ra có quá nhiều lợi thế và thuận lợi trong để giữ vững vị trí số 1 khi vừa nâng vốn điều lệ lên gần 37.000 tỷ, là một trong những ngân hàng đầu tiên áp dụng Basel II mà theo đó sẽ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao cho chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn, tức cơ hội lợi nhuận lại càng lớn hơn.

Những xáo trộn lớn trên bảng xếp hạng, một ngân hàng bị đánh bật ra khỏi Top 10

Năm 2018 là năm đầu tiên đánh dấu một ngân hàng tư nhân lọt vào Top 3 lợi nhuận: Ngân hàng Techcombank đặt ra kế hoạch 10.000 tỷ trong năm nay, nhưng thực tế nhà băng này đã vượt kế hoạch 6%. Trong vòng 3 năm, quy mô lợi nhuận của Techcombank đã tăng hơn 2,5 lần, theo đó năm 2018, ngân hàng này vượt qua VPBank, Vietinbank và BIDV để chỉ đứng sau "ông lớn" Vietcombank.

Ở bảng xếp hạng, cả BIDV và VietinBank đều bị lùi về sau. Trong khi BIDV bị lùi xuống vị trí thứ 3 thì VietinBank còn không lọt vào top 5 lợi nhuận, xếp sau cả Agribank, MBBank và VPBank. Ngân hàng tiếp tục có một năm bế tắc trong việc tăng vốn, theo đó buộc phải giảm dư nợ tín dụng trong quý 4/2018 vừa qua, khiến kết quả kinh doanh sụt giảm so với năm 2017. Theo như Chủ tịch VietinBank chia sẻ thì các biện pháp thực hiện tăng vốn trong những năm vừa qua đã tới hạn, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã lên mức tối đa 30%, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước về tối thiểu 65%. Ngân hàng đang đề xuất tới Chính phủ để được phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ, trong đó đề nghị được chia cổ tức bằng cổ phiếu từ 2017-2020.

Tại MB, ngân hàng đã có một năm tăng trưởng mạnh mẽ, đạt LNTT hơn 7.700 tỷ đồng để đứng thứ 5 về lợi nhuận. Còn VPBank mặc dù chưa hoàn thành kế hoạch năm nhưng với 9.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nhà băng tiếp tục củng cố vị trí thứ 4.

Như vậy, Top 5 lợi nhuận ngân hàng trong năm 2018 có sự góp mặt của 3 ngân hàng tư nhân là Techcombank, VPBank, MB.

Lọt vào Top 10 lợi nhuận ngân hàng trong năm 2017, nhưng năm 2018 LienVietPostBank đã tuột khỏi nhóm này do kết quả kinh doanh sụt giảm. Lãi trước thuế của nhà băng này chỉ đạt 1.213 tỷ đổng, giảm 31,4%. Hoạt động dịch vụ và kinh doanh ngoại hối là điểm sáng duy nhất, có tăng trưởng dương trong các mảng kinh doanh của LienVietPostBank.

Thu Hoài

 

 

Theo tbck.vn