Theo New York Times, thoả thuận giữ Facebook và những công ty phần cứng lớn trên thế giới đã diễn ra trong 10 năm qua mà người dùng không hề hay biết.

Vụ việc thậm chí còn diễn ra trước khi Cambridge Analytica công bố báo cáo về việc Facebook thu thập trái phép thông tin người dùng khiến ông chủ Facebook phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ.

Mark Zuckerberg liệu có một lần nữa phải ra điều trần vì để lộ thông tin người dùng? (Ảnh: Internet)

Mark Zuckerberg liệu có một lần nữa phải ra điều trần vì để lộ thông tin người dùng? (Ảnh: Internet)

Theo Apple Insider, Facebook đã ký cam kết với Uỷ ban Thương mai liên bang Mỹ (FTC) sẽ không chia sẻ dữ liệu cá nhân của người dùng nếu không được sự cho phép của họ. Với việc đặt bút ký cam kết này, Facebook không thể có bất kỳ thoả thuận chia sẻ dữ liệu với bất kỳ bên thứ 3 nào.

Thế nhưng thực tế, hãng này đã bắt tay với ít nhất 60 công ty phần cứng hàng đầu thế giới cho phép họ thu thập thông tin người dùng Facebook ngay cả khi người dùng tắt các chức năng chia sẻ thông tin như hiển thị danh sách bạn bè trên Facebook, tình trạng các mối quan hệ, tôn giáo, quan điểm chính trị,…

Có phải Facebook đã cố tình đánh đổi dữ liệu người dùng đánh đổi lấy những điều kiện để phát triển mạng xã hội này trên các thiết bị của các hãng kể trên trong thời gian 10 năm qua? Điều này nếu đúng thì đây thật sự sẽ là một quả bom thực sự, bởi 10 năm qua, Facebook hóa ra đã phát triển mạnh mẽ dựa trên một hành động vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Vụ bê bối dữ liệu Facebook–Cambridge Analytica đã ảnh hưởng tới 87 triệu người dùng, còn Facebook và những công ty phần cứng là bao nhiêu? (Ảnh: Internet)

Vụ bê bối dữ liệu Facebook–Cambridge Analytica đã ảnh hưởng tới 87 triệu người dùng, còn vụ bắt tay giữa Facebook và những công ty phần cứng sẽ ảh hưởng đến bao nhiêu người dùng khác? (Ảnh: Internet)

Hiện chưa có thống kê lượng dữ liệu người dung mà Facebook đã để các công ty đối tác khai thác trong vụ việc này. Tuy nhiên tới nay, mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn tuyên bố không bi phạm các quy tắc bảo mật cũng như thoả thuận với FTC.

Phía Facebook cho rằng, việc chia sẻ dữ liệu này đơn thuần chỉ nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm sử dụng mạng xã hội của người dùng và hãng này không coi những công ty phần cứng đó là bên thứ ba.

Thế nhưng, qua những vụ việc lộ thông tin gần đây, chúng ta cần thận trọng hơn trong việc quản lý dữ liệu cá nhân, tránh những trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng.

Theo Kim Bách/Reatimes