Người nào sau 0 giờ đêm giao thừa ngày 30 tháng 12 năm cũ sang ngày mùng 1 tháng một năm mới đi vào nhà đầu tiên thì người ấy được gọi là người xông nhà năm mới, không tính là nam hay nữ, già hay trẻ. Người xưa cho rằng, chọn tuổi xông nhà được hợp thì năm đó sẽ đem lại an khang, thịnh vượng cho cả nhà. Ngược lại, nếu chọn phải tuổi xung phá xông nhà thì năm đó sẽ gặp phiền phức, thiệt hại.

Lễ chùa đầu năm

Lễ chùa đầu năm.

Sau đây là một số điều cần biết khi chọn tuổi xông nhà năm mới Kỷ Hợi 2019:

Tuổi xông nhà năm Kỷ Hợi 2019cần tránh các Can, Chi xung phá:

Về hàng Can: Hai can phá nhau là: Giáp phá Mậu; Ất phá Kỷ; Bính phá Canh; Đinh phá Tân; Mậu phá Nhâm; Kỷ phá Quý; Canh phá Giáp; Tân phá Ất; Nhâm phá Bính; Quý phá Đinh.

Về hàng Chi: Hai chi xung nhau là: Tý xung Ngọ; Mão xung Dậu; Dần xung Thân; Tị xung Hợi; Thìn xung Tuất; Sửu xung Mùi.

Cụ thể: Năm mới Kỷ Hợi có can Kỷ và chi Hợi. Ngày mùng 1 tết là ngày Quý Dậu, có can Quý và chi Dậu. Như vậy, hàng can có Ất phá Kỷ, Kỷ phá Quý, Quý phá Đinh. Cho nên những tuổi có hàng can là Ất, Kỷ, Quý, Đinh thì nên tránh xông nhà ngày mồng 1 Tết. Hàng chi của năm là Hợi, hàng chi ngày mùng 1 tết là Dậu, như vậy ở hàng chi có Tị xung Hợi, Mão xung Dậu. Vì vậy, những người tuổi Tị và Mão không nên xông nhà ngày mồng 1.

Tóm lại, xông nhà ngày mồng 1 cần tránh những người có tuổi: Có chi là Tị, Mão và có can Ất, Kỷ, Quý, Đinh. Tuy nhiên, nếu xông nhà ngày khác chỉ cần tránh người có can Ất, can Quý và can phá ngày đó; đồng thời tránh người tuổi Tị và tuổi xung với ngày đó.

Người xông nhà năm Kỷ Hợi 2019 nên chọn tuổi hợp, cụ thể như sau:

Về hàng Can: Giáp hợp Kỷ; Ất hợp Canh; Bính hợp Tân; Đinh hợp Nhâm; Mậu hợp Quý.

Về hàng Chi:

Chi Nhị hợp: Tý hợp Sửu; Dần hợp Hợi; Mão hợp Tuất; Thìn hợp Dậu; Tị hợp Thân; Ngọ hợp Mùi.

Chi Tam hợp: Tị – Dậu – Sửu hợp thành Kim cục; Hợi – Mão – Mùi hợp thành Mộc cục; Dần – Ngọ – Tuất hợp thành Hỏa cục; Thân – Tý – Thìn hợp thành Thủy cục.

Cụ thể: Năm Kỷ Hợi và ngày mồng 1 là Quý Dậu, vì vậy hàng can có Giáp hợp Kỷ, Mậu hợp Quý, hai tuổi Giáp và Mậu nên chọn. Hàng chi có Dần hợp Hợi, Thìn hợp Dậu là nhị hợp; Hợi Mão Mùi là tam hợp, Tị Dậu Sửu là tam hợp. Bỏ chi Tị chi Mão (vì xung với năm và ngày mồng 1 như ở trên đã nói), còn các tuổi có hàng chi Dần, Thìn, Mùi, Sửu đều xông nhà tốt.

Tóm lại, nên chọn những người xông nhà có tuổi sau: Tuổi có chi Dần, Thìn, Sửu, Mùi, và có can là Giáp và Mậu. Nếu được hợp cả Chi và Can thì tốt nhất, còn không chỉ cần hợp hàng Can hoặc hàng Chi và Can Chi còn lại không xung phá cũng là rất tốt rồi.

Ngoài ra, có thể chọn các tuổi khác, miễn là can chi không xung phá với năm, ngày Mồng Một (hoặc ngày xông nhà khác) và với tuổi gia chủ là được.

Người xông nhà không nhất thiết phải chọn là nam giới mà có thể chọn bất kỳ người nào (nam, nữ, người lớn tuổi, người nhỏ tuổi) miễn là có tuổi tốt theo cách tính ở trên là được; nếu thêm được yếu tố sức khỏe tốt, ngoại hình sáng sủa, phúc hậu hoặc tính tình xởi lởi… thì càng tốt.

Lưu ý: Nếu chọn được tuổi hợp như trên thì tốt, còn nếu không thì chỉ trừ những can chi xung, còn những can chi không hợp với năm và ngày mùng 1 tết thì vẫn xông nhà được.

Cũng cần phải chú ý chọn tuổi xông nhà nên tránh tuổi xung với người chủ nhà thì mới tốt. Ví dụ tuổi chủ nhà là Giáp Tý, thì nên tránh lấy tuổi Canh Ngọ xông nhà vì Tý xung Ngọ, Canh phá Giáp…

Kỳ sau, chúng tôi sẽ giới thiệu những tuổi tốt xông nhà và tuổi cần tránh cho từng tuổi của gia chủ.

Địa chi xung hợp

Địa chi xung hợp

Ngày và giờ xuất hành đầu nămKỷ Hợi 2019

Ngày mùng 1 tết - Quý Dậu: Ngày hắc đạo, không nên đi xa, chỉ nên thăm hỏi người thân hoặc đi đền, chùa trong phạm vi gần. Giờ tốt xuất hành: Từ 5-7h, từ 11-15h. Phương tốt xuất hành: Phương Đông, phương Nam, phương Đông Nam, phương Tây Bắc.

Ngày mùng 2 tết - Giáp Tuất: Ngày này được trung bình, chỉ tốt cho việc khai trương mở hàng đầu năm, hoặc xuất hành đi xa. Giờ tốt xuất hành: Từ 7-11h, từ 15-17h. Phương tốt xuất hành: Phương Nam, phương Đông, phương Tây Bắc.

Ngày mùng 3 tết - Ất Hợi: Ngày xấu, chỉ nên đi chùa, đền, đi thăm hỏi gần, đi nhanh về nhanh, không nên la cà dọc đường, đặc biệt là không nên cho trẻ con đi cùng. Nếu có trẻ con đi theo phải trông nom cẩn thận. Giờ tốt xuất hành: Từ 7-9h, từ 11-15h. Phương tốt xuất hành: Phương Đông Nam, phương Tây Bắc, phương Đông, phương Nam.

Ngày mùng 4 tết - Bính Tý: Ngày tốt, nên khai trương mở hàng cầu tài lộc, hoặc đi xuất hành đều tốt. Ngày này nên hóa vàng (tạ ông vải) là tốt nhất. Giờ tốt: Từ 5-7h, từ 11-13h, từ 15-17h.

Ngày mùng 5 - Đinh Sửu: Ngày xấu, chỉ nên thăm hỏi, làm từ thiện, đi chùa trong phạm vi gần.

Ngày mùng 6 - Mậu Dần: Ngày tốt cho khai trương mở hàng, từ 7-11h.

Ngày mùng 7 - Kỷ Mão: Ngày xấu, không nên làm những việc trọng đại.

Ngày mùng 8 - Canh Thìn: Ngày tốt, khai trương, mở hàng đều tốt, từ 7-11h.

Ngày mùng 9 - Tân Tỵ: Ngày tốt, khai trương mở hàng, ký kết các loại hợp đồng đều tốt, từ 7-9h, từ 11-15h.

Mừng năm mới đến, chúc cho muôn nhà an khang thịnh vượng, vạn sự như ý./.

Cần nhớ những can chi xung, hợp để lựa chọn tuổi hợp, tránh tuổi xung với năm, ngày xông nhà và tuổi chủ nhà:

Hàng can hợp: Giáp hợp Kỷ, Ất hợp Canh, Bính hợp Tân, Đinh hợp Nhâm, Mậu hợp Quý.

Hàng can phá: Giáp phá Mậu, Ất phá Kỷ, Bính phá Canh, Đinh phá Tân, Mậu phá Nhâm, Kỷ phá Quý, Canh phá Giáp, Tân phá Ất, Nhâm phá Bính, Quý phá Đinh.

Hàng chi hợp:

Chi nhị hợp: Tý hợp Sửu, Dần hợp Hợi, Mão hợp Tuất, Thìn hợp Dậu, Tị hợp Thân, Ngọ hợp Mùi.

Chi tam hợp: Thân – Tý - Thìn, Tị - Dậu - Sửu, Dần - Ngọ - Tuất, Hợi – Mão - Mùi.

Hàng chi xung: Tị xung Hợi, Dần xung Thân, Tý xung Ngọ, Mão xung Dậu, Thìn xung Tuất, Sửu xung Mùi.

Khương Văn Thìn - Nhà nghiên cứu Dịch học và Phong Thủy học

Theo Reatimes.vn