20/01/2018Tác dụng chống cảm lạnh của món súp gà

Súp gà là món ăn bổ dưỡng và nó còn có tác dụng cản cúm tốt. Một nghiên cứu cho thấy loại súp này có thể làm dịu các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp vì nó chứa chất chống viêm cực mạnh.

Nghiên cứu sâu hơn cho rằng, hương vị, gia vị và nhiệt độ nóng từ súp gà có thể làm thông tắc nghẽn khoang mũi trong thời tiết lạnh.

Tiến sĩ Gail van Diepen của Đại học California cho rằng: Việc tăng lượng chất lỏng vô cùng quan trọng khi bạn cảm lạnh. Bởi khi cảm lạnh, chất lỏng thoát ra từ mồ hôi và nước mũi khiến bạn mất nước.

Không phải tận bây giờ mà cách đây hàng thế kỷ, bác sĩ kiêm nhà triết gia người Do Thái, Moshe ben Maimon đã cho rằng, súp gà chữa được cảm lạnh trong một bài viết vào thế kỷ 12. Kể từ đó, công thức súp gà đã được truyền lại cho nhiều thế hệ.

Hầu hết các loại súp đều bù nước tốt nhưng riêng súp gà lại chứa hơn 5 loại rau và có nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung dinh dưỡng lúc đau ốm.

Công thức làm súp gà

Nguyên liệu

Cánh gà, hành tây, khoai tây, củ cải trắng, cà rốt, cần tây, mùi, hạt tiêu, muối, nấm hương, trứng, bột năng.

Cách làm:

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch và đem đập dập rồi băm nhỏ, để riêng. Hành lá và ngò rí lặt sạch, đem rửa sạch với nước, để ráo và đem xắt nhỏ, để riêng. Ngô ngọt trảy hạt rửa sạch để ráo.

Nấm hương cắt bỏ chân, ngâm với nước nóng khoảng 20 phút cho nở. Sau đó vớt ra, rửa thật sạch với nước lạnh rồi đem xắt sợi nhỏ, để riêng. Trứng gà đập ra và tách riêng lòng đỏ trứng với lòng trắng trứng, để riêng từng loại.

Làm sạch gà và cho vào nồi ngập nước luộc. Sau đó thêm hành tây, khoai lang, rau chân vịt, củ cải, bắp ngô và cà rốt và nấm hương vào.

Đun sôi khoảng 1,5 giờ đồng hồ và vớt hết bọt bên trên. Sau cùng là thêm rau cần tây và mùi và nêm gia vị vừa ăn và đồng thời cho trứng vào khuấy nhẹ tay.

Bột năng hòa tan với 1 chén nước sôi để nguội, khuấy đều tay cho bột tan hoàn toàn và cho vào nồi khuấy đều.

Tắt bếp và lấy gà ra để nguội và xé nhỏ rồi mới cho vào nồi súp nóng rồi rắc thêm tiêu.

Theo Mi Trần/Reatimes