Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), vừa có văn bản gửi 45 trường ĐH trong cả nước đề nghị dừng tuyển sinh đối với các ngành, nghề đào tạo cao đẳng (CĐ), trung cấp từ 1-7-2019, trong đó có nhiều trường ĐH lớn của cả nước. Tin từ nhiều trường ĐH cho thấy, họ khá bất ngờ khi nhận được yêu cầu này, nhất là thời gian tuyển sinh của năm 2019 đã bắt đầu và các thí sinh sắp kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng.

Ảnh hưởng đến tuyển sinh nghề

Theo Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, những trường ĐH đang đào tạo hệ CĐ sẽ buộc phải giảm chỉ tiêu ít nhất 30% mỗi năm, tiến tới dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2020.

Thực tế là nhiều trường ĐH đã cắt giảm và tiến tới dừng đào tạo hệ CĐ như: ĐH Nông lâm TP HCM, ĐH Tôn Đức Thắng TP HCM, ĐH Giao thông vận tải TP HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, ĐH Văn hóa TP HCM, ĐH Kiến trúc TP HCM, ĐH Kinh tế TP HCM...Tuy nhiên, năm 2018, nhiều trường vẫn tuyển sinh hệ CĐ với chỉ tiêu rất lớn. Đơn cử, trường ĐH Công nghiệp TP HCM mặc dù đã cắt giảm các ngành đào tạo hệ CĐ nhưng vẫn đang đào tạo 13 ngành với số lượng tuyển sinh là 3.500 chỉ tiêu. Trường ĐH Công nghệ TP HCM tuyển sinh 15 ngành hệ CĐ với 1.500 chỉ tiêu, bằng với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017. ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghiệp dệt may Hà Nội… vẫn tuyển sinh hệ CĐ dù chỉ tiêu đã cắt giảm.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019 quy định trường ĐH thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH gồm: trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ.

Thêm vào đó, việc các trường ĐH vẫn tuyển sinh, đào tạo hệ CĐ dẫn đến khó khăn trong tuyển sinh cho các trường nghề, vì thực chất, nhiều năm nay, các trường CĐ nghề, TCCN tuyển sinh học viên tương đối khó khăn.

da thuc su hop ly
Một số trường ĐH cho rằng, yêu cầu ĐH dừng tuyển sinh hệ CĐ thời điểm này là thiệt thòi cho người học. 

Thời điểm đã hợp lý?

Ông Kiều Xuân Thực – Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết: Hàng năm trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đều tuyển sinh đạt 95% - 100% chỉ tiêu theo Giấy chứng nhận được Tổng cục dạy nghề cấp và 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, được DN đánh giá cao về chất lượng đào tạo. Việc trường dừng tuyển sinh trình độ CĐ từ 1-7-2019 theo đề nghị của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, ông Thực cho rằng, gây ra thiệt thòi rất lớn cho người học. Khi nhiều học sinh sau khi thi THPT quốc gia muốn học CĐ nhưng chưa kịp đăng ký xét tuyển vào trường sẽ mất đi một lựa chọn tốt, buộc các em phải cân nhắc, lựa chọn để đăng ký vào một trường khác ngoài dự kiến ban đầu của mình. Số học sinh chưa kịp đăng ký tuyển sinh CĐ có thể rất lớn vì theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, ngày 21-7-2019 các địa phương mới cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Ông Kiều Xuân Thực cũng cho rằng: Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 đang có hiệu lực khuyến khích, tạo điều kiện cho DN, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ sở giáo dục ĐH, … tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Nội dung Điều 19 luật này quy định các cơ sở giáo dục ĐH được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp một cách bình đẳng như các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

Bên cạnh đó, Luật Giáo dục ĐH và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Giáo dục ĐH là luật chuyên ngành để điều chỉnh các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục ĐH. Trong toàn bộ nội dung Luật Giáo dục ĐH và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Giáo dục ĐH sau này không có nội dung nào cấm hoặc hạn chế các cơ sở giáo dục ĐH tham gia hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Nhiều trường cũng cho rằng, thời điểm đưa ra văn bản này là muộn… vì kế hoạch tuyển sinh của trường đã được thông qua từ đầu năm. Có kế hoạch tuyển sinh thì mới tính toán kế hoạch về nhân sự, cơ sở vật chất. Sau đó, các trường đã thông báo tuyển sinh, đột ngột dừng khiến người học sẽ hoang mang, mất niềm tin vào trường, mất uy tín của nhà trường.

Nhiều trường ĐH thực tế được nâng cấp lên từ một trường CĐ nên kinh nghiệm cũng như chất lượng đào tạo hệ CĐ đã được người học và xã hội chấp nhận. Hệ thống cơ sở vật chất thí nghiệm, thực hành dành cho hệ CĐ đang được khai thác khá hiệu quả. Vì thế hướng cắt giảm chỉ tiêu là đúng đắn, nhưng thời điểm đưa ra yêu cầu dừng tuyển sinh như văn bản mới của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) thì tất nhiên khó tránh được băn khoăn.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/de-nghi-45-truong-dh-dung-tuyen-sinh-cac-nganh-nghe-cd-trung-cap-da-thuc-su-hop-ly-157016.html

Theo Pháp luật xã hội