Trái cây rất tốt nhưng không phải tất cả các loại đều hợp với cơ thể bé. Trước 6 tháng tuổi mẹ không nên cho con ăn trái cây. Đến tuổi ăn dặm mới nên tập dần và từng chút một để thăm dò cơ thể bé hợp với loại nào và có dị ứng hay không.

Hoa quả họ cam, quýt

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Đây là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bé. Tuy nhiên, đây không phải là thực phẩm an toàn cho trẻ sơ sinh.

Nếu gia đình có tiền sử dị ứng chàm thì hoa quả họ cam quýt sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng cho bé. Mẹ nên thận trọng khi cho bé ăn hoa quả họ cam, quýt sớm vì bé còn có thể bị rối loạn tiêu hóa.

Dừa

Tuy hiếm gặp, nhưng dị ứng dừa thường rất nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng. Chính vì vậy các mẹ hết sức chú ý khi cho trẻ tiếp xúc với dừa. Nếu trẻ có biểu hiện của dị ứng các mẹ nhớ phải “cách ly” trẻ với dừa ngay nhé.

Dứa

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Là một loại quả lành, giàu vitamin, tuy nhiên nhiều trẻ lại bị dị ứng khi ăn dứa. Biểu hiện thường gặp nhất là bị ngứa, nổi mẩn hoặc đau bụng, nặng hơn có thể là nhiễm trùng cổ họng hoặc sưng trong cơ thể. Vậy nên, các mẹ cũng nhớ chú ý khi cho bé ăn dứa nhé.

Tốt nhất, trước khi ăn cho trẻ ăn dứa, mẹ nên gọt thật sạch sẽ, cắt lát nhỏ rồi ngâm trong nước muối nhạt khoảng 30 phút sau đó hãy cho bé ăn nhé.

Chanh

Ảnh: internet

Ảnh: internet

Ít ai ngờ rằng chanh cũng là một thực phẩm có thể gây dị ứng cho trẻ nhỏ. Nếu trong cơ thể bé có chứa hàm lượng axit cao, ăn thêm chanh vào sẽ làm cho hàm lượng axit đó tăng lên và sau đó chảy qua mạch máu dẫn đến dị ứng mà biểu hiện chủ yếu là phát ban khắp người.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, óc chó được xem là thực phẩm dễ gây kích ứng đối với trẻ nhỏ. Trẻ bị dị ứng do ăn hạt có thể nổi mẩn ngứa quanh miệng hoặc toàn thân, nặng thì có thể sốc phản vệ thậm chí dẫn tới tử vong.

Dâu tây, cà chua

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Loại quả này có thể gây dị ứng thực phẩm ở trẻ em, bởi có chứa hàm lượng axit cao. Vì vậy, nếu phát hiện thấy sau khi ăn loại trái cây, củ quả này… trẻ có mẩn đỏ quanh miệng, mẹ cần đặc biệt lưu ý. Đây là loại dị ứng nhẹ và các bác sĩ Nhi khoa khuyên rằng trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn đồ chua.

Theo Mộc Anh/Reatimes