Gặp khó trong bối cảnh lạm phát tăng, kinh tế toàn cầu suy thoái, thu nhập của khách hàng chưa thật sự phục hồi ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, FE CREDIT nỗ lực hoàn thiện nền tảng số toàn diện cho khách hàng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng và tạo thêm động lực cho tăng trưởng dài hạn.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 , hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh khiến nhu cầu vay tiêu dùng giảm và trích lập dự phòng cao, dẫn đến không đạt được chỉ tiêu như kỳ vọng. Đối mặt với những thách thức, công ty đang nỗ lực chuyển đổi số nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vì sao “gà đẻ trứng vàng” cũng gặp khó?

Dù kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi, nhưng các công ty tài chính vẫn tiếp tục “ngấm đòn” hậu COVID-19 khi nhu cầu vay tiêu dùng trả góp của khách hàng giảm rõ rệt trong giai đoạn 2020-2022. Không chỉ ảnh hưởng tăng trưởng và chất lượng tín dụng, việc giải ngân sản phẩm bán chéo - vốn là sản phẩm cốt lõi của FE CREDIT cũng bị “vạ lây”, số lượng thẻ tín dụng phát hành mới cũng suy giảm do nhiều chương trình khuyến mãi, kế hoạch phát triển mạng lưới chấp nhận thanh toán bị trì hoãn do COVID.

Tính đến cuối năm 2022, dư nợ cho vay (không bao gồm khoản vay hợp vốn) tại FE CREDIT giảm 3,7% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập hoạt động tăng nhẹ 1,5% so với cùng kỳ lên 16.700 tỉ nhưng chi dự phòng tăng 23%. Kết quả này khiến lợi nhuận không như kỳ vọng.

FE CREDIT từng được ví là “gà đẻ trứng vàng” trên thị trường tài chính tiêu dùng khi công ty liên tục tăng trưởng khả quan, đạt những bước tiến ấn tượng. Dù vậy, tài chính tiêu dùng được đánh giá là một trong những phân khúc chịu tác động nặng nề từ COVID khi phần lớn khách hàng là người thu nhập trung bình, thấp, bị ảnh hưởng nặng về thu nhập, việc làm…

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán VNDirect cập nhật kết quả kinh doanh Quý IV/2022 của VPBank, việc FE CREDIT phục hồi chậm hơn dự kiến được lý giải do điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực từ đến nhóm thu nhập thấp, vốn là khách hàng chính của công ty tài chính này.

Ảnh:  App FE Online sở hữu nhiều tiện ích vượt trội, nâng cao trài nghiệm khách hàng
Ảnh:  App FE Online sở hữu nhiều tiện ích vượt trội, nâng cao trài nghiệm khách hàng

Thật vậy, ngay khi nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tích cực vào những quý đầu năm 2022 thì đã bất ngờ chuyển biến bất lợi vào quý cuối năm do áp lực lạm phát tăng trong nước và tác động từ kinh tế toàn cầu suy thoái. Thu nhập của khách hàng, nhất là phân khúc khách hàng của các công ty tài chính chưa phục hồi hoàn toàn sau COVID đã tiếp tục chịu tác động từ khó khăn của kinh tế vĩ mô, dẫn đến giải ngân kém và chất lượng tín dụng giảm.

Việc thay đổi chính sách gia hạn và tái cơ cấu nhóm nợ cũng ảnh hưởng tới trích lập dự phòng của công ty. Chỉ tính trong 2 năm COVID, công ty đã miễn giảm lãi vay cho khoảng 180.000 khách hàng, với số lãi phí lũy kế đã hỗ trợ gần 215 tỉ đồng.

Một nguyên nhân khác được đại diện FE CREDIT chỉ ra, là trong Quý IV/2022, công ty đã thực hiện giải ngân gói vay tiêu dùng ưu đãi 10.000 tỉ đồng cho hàng triệu công nhân ở các khu công nghiệp trong nỗ lực phối hợp của cơ quan quản lý để hạn chế tín dụng đen với lãi suất giảm tới 50% so với lãi suất dành cho khách hàng thông thường.

“Để triển khai gói tín dụng với lãi suất “thấp kỷ lục” này trong bối cảnh mọi chi phí đầu vào, lãi suất huy động vốn của công ty tăng lên… bên cạnh tác động tích cực đến xã hộị, kinh tế, công ty đã hy sinh một phần doanh thu, lợi nhuận đáng kể cho chương trình hỗ trợ người lao động” – đại diện công ty nêu.

Chuyển đổi số cho tầm nhìn dài hạn

Khó khăn trong ngắn hạn cần vượt qua và nhìn về dài hạn, tài chính tiêu dùng vẫn là một phân khúc được đánh giá còn nhiều triển vọng phát triển khi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng và công ty tài chính tiêu dùng được xem là “cánh tay nối dài” để góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, hạn chế tín dụng đen.

Để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, FE CREDIT cho biết nhiệm vụ trọng tâm là cần đánh giá, rà soát lại các phân khúc khách hàng kém hiệu quả, loại ra khỏi danh mục. Như trong phân khúc khách hàng có thu nhập thấp – trung bình vốn chiếm phần lớn danh mục, công ty sẽ tạm hoãn xét duyệt giải ngân đối với nhóm khách hàng có lịch sử tín dụng xấu, không có bảo hiểm xã hội; tập trung xây dựng tệp “good bank” (khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và có bảo hiểm xã hội).

Với việc ra mắt ứng dụng UBank, FE CREDIT đang dần hoàn thiện nền tảng số toàn diện cho phân khúc đại chúng tại Việt Nam. Chuyển đổi số là một trong những giải pháp không chỉ góp phần giảm chi phí hoạt động, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tạo những bước đột phá cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong lộ trình chuyển đổi số, FE CREDIT đã cho ra mắt ứng dụng (app) FE Online phiên bản mới với nhiều tiện ích vượt trội, tái khẳng định vai trò tiên phong số hóa nhằm mang tới những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Đây là phiên bản mới thay thế ứng dụng FE CREDIT Mobile, với tất cả tiện ích từ quản lý cho vay, thẻ tín dụng, trả góp, thanh toán; nhiều lớp bảo mật như phương pháp đăng ký điện tử qua số điện thoại, ảnh tự chụp; đăng nhập nhanh với tính năng nhận diện gương mặt, vân tay hoặc mã PIN. Khách hàng sử dụng FE Online có thể nhanh chóng mở tài khoản chỉ với 2 phút, thực hiện hoàn toàn trực tuyến qua eKYC mà không cần phải đến chi nhánh…

“Công ty cũng sẽ tích cực đưa ra các sáng kiến từ bán hàng, thu hồi nợ đến quản trị rủi ro nhằm giảm thiểu chi phí rủi ro và tạo động lực cho tăng trưởng dài hạn. Trong ba năm tới, tầm nhìn của FE CREDIT sẽ trở thành NEOBank lớn và có lợi nhuận cao nhất trong khu vực ASEAN bằng cách chuyển đổi nền tảng ngân hàng số thành siêu ứng dụng” – đại diện công ty kỳ vọng./.

Theo An An/Đô thị mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/doi-mat-kho-khan-cong-ty-tai-chinh-no-luc-chuyen-doi-so-cho-tang-truong-dai-han-20201231000009460.html