Như đã phản ánh từ trước, trong khi tìm hiểu thông tin về việc trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa): Biến nhà thi đấu đa năng thành nơi kinh doanh, PV còn phát hiện thêm những "lùm xùm" khác, điển hình là vụ tuyển viên chức tại trường Lam Sơn trong năm học vừa qua.

Những "lùm xùm" kéo dài tại trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) bắt đầu từ việc cơ sở giáo dục này vi phạm các quy định về việc tuyển dụng viên chức đã được quy định tại Quyết định 1942/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 7/6/2017 (Quyết định 1942 về việc tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa).

Chưa thi tuyển viên chức đã biết người đậu?

Xin được nhắc lại, việc đưa ra quy định: "Chủ tịch Hội đồng xét tuyển viên chức là Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn" là trái với các quy định tại Quyết định số 1100/2017/QĐ-UBND ngày 12/4/2017, ban hành Quy định về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý; Quyết định số 1942/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 7/6/2017 quy định về việc tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa".

Theo đó, nội dung cả hai Quyết định trên (1100 và 1942) đều chỉ ra rằng, Chủ tịch Hội đồng xét tuyển là Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND cấp huyện (theo phân cấp quản lý) chứ không phải Hiệu trưởng đơn vị sự nghiệp công lập (ở đây là ông Chu Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn như Quyết định 2977 đã nêu).

Thế nhưng, một số cá nhân có trách nhiệm trong vụ việc nêu trên dường như đã phớt lờ cảnh báo và các quy định trong việc tuyển dụng viên chức, để thực hiện tuyển dụng giáo viên trái quy định?

Hậu quả là, trong đợt tuyển dụng viên chức vừa qua, nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn vẫn được lọt qua vòng sơ tuyển (xin không nêu lại cụ thể). Những vi phạm tại Hội đồng tuyển dụng viên chức tại trường THPT chuyên Lam Sơn đã đề cập nêu trên phần nhiều mang tính chủ quan, thậm chí có dấu hiệu tùy tiện của người có trách nhiệm trong việc tuyển dụng, trong đó có trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn và các cá nhân có liên quan khác.

Rõ ràng những cảnh báo trước đó của dư luận về việc nếu giao chức Chủ tịch Hội đồng xét tuyển là Hiệu trưởng trường chuyên Lam Sơn (theo Quyết định 2977), trong đó các thành viên trong Ban giám khảo hoàn toàn là giáo viên trường THPT chuyên Lam Sơn thì việc xét tuyển sẽ khó đảm bảo tính khách quan, công bằng, thậm chí sẽ nảy sinh tiêu cực trong việc xét tuyển là có cơ sở.

Hội nghị tổng kết công tác Báo chí – Xuất bản năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ảnh của Báo Thanh Hóa.

Hội nghị tổng kết công tác Báo chí – Xuất bản năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. (Ảnh: Báo Thanh Hóa).

Câu chuyện “lùm xùm” tại trường THPT chuyên Lam Sơn tiếp tục được hâm nóng khi tại Hội nghị tổng kết công tác Báo chí – Xuất bản năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 được tổ chức hôm 3/1 nhiều nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục đề cập tới sự việc này.

Tại hội nghị, nhà báo Cao Ngọ, Trưởng đại diện Báo Du lịch cho rằng, những dấu hiệu vi phạm trong tuyển dụng viên chức tại trường THPT chuyên Lam Sơn vừa được báo chí phát hiện và phản ánh cần được cơ quan có thẩm quyền xử lý triệt để.

Nhà báo Cao Ngọ phân tích: “Hiện nay cả nước có khoảng 80 trường THPT chuyên, nhưng rất ít có một trường chuyên nào có sự ưu tiên và đầu tư lớn như trường THPT chuyên Lam Sơn. Đồng thời, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa cũng là một trong số rất ít các Hiệu trưởng trường THPT chuyên trên cả nước thuộc diện Thường vụ Tỉnh, Thành ủy quản lý.

Chính sự ưu ái này làm nảy sinh những những vi phạm không đáng có trong việc tuyển dụng giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn trong thời gian vừa qua. Trước đó, tại cuộc họp báo tháng 10/2018, tôi đã chính thức lên tiếng cảnh báo rằng, "chưa thi đã biết ai đậu giáo viên chuyên Lam Sơn”. Tôi nói như vậy là nói có trách nhiệm đối với tỉnh Thanh Hóa chứ không phải nói cho vui.

Chúng tôi, báo chí cảnh báo rồi, nhưng có lẽ các anh Ủy ban không nghe. Nếu có nghe cũng chưa thật sự quan tâm, xử lý triệt để. Đó là cái sai (thực hiện sai Quyết định 1942 - PV) mà chúng ta không sửa, không quyết liệt trong việc xử lý nên mới xảy ra hậu quả như hôm nay.

Và quả thật đúng như vậy. Khi bắt đầu thực hiện tuyển dụng viên chức trường THPT chuyên Lam Sơn thì bắt đầu loạn hết cả lên vì chúng ta làm không đúng. Lam Sơn một ngôi trường thuộc vào “top - ten” của cả nước, điểm sáng của giáo dục xứ Thanh, nhưng với cách làm vừa qua lại trở thành điểm không sáng.

Không thể chấp nhận được việc, cả nước có khoảng trên dưới 80 trường THPT chuyên lại có duy nhất trường THPT chuyên Lam Sơn xảy ra chuyện lùm xùm kéo dài mà báo chí phải vào cuộc”, nhà báo Cao Ngọ nêu ý kiến.

Vị Trưởng đại diện Báo Du lịch cũng cho rằng: “Chính sự quan tâm, ưu ái đầu tư lớn về vật chất, đặt vị trí hiệu trưởng ở tầm cao hơn các hiệu trưởng trường THPT khác nên mới xảy ra chuyện không đáng có như báo chí đã nêu.

Nếu hiệu trưởng ngộ nhận, cho mình ở tầm như lãnh đạo Sở giáo dục thì rất dễ xảy ra câu chuyện“ coi trời bằng vung” và những "lùm xùm", sai phạm tất yếu xảy ra. Dù Chủ tịch tỉnh bổ nhiệm thậm chí người cao hơn bổ nhiệm, thì hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn cũng thực hiện chức năng như những hiệu trưởng THPT khác mà thôi…

Do vậy, tôi rất mong lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa nên tính toán lại chuyện này (chuyện tuyển dụng viên chức tại trường THPT chuyên Lam Sơn – PV) để ngôi trường truyền thống, giàu thành tích của đất học xứ Thanh ngày càng rạng danh đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa”, nhà báo Cao Ngọ nêu ý kiến.

Lãnh đạo Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến

Nhà báo Xuân Hùng, Trưởng Văn phòng Báo Lao Động tại Thanh Hóa cho rằng, những “lùm xùm” kéo dài tại trường THPT chuyên Lam Sơn vừa qua là câu chuyện hết sức đáng buồn.

Trường THPT chuyên Lam Sơn là niềm tự hào của biết bao nhiêu thế hệ học sinh. Đây cũng là nơi sản sinh ra nhiều nhân tài cho dân tộc. Tuy nhiên, chưa bao giờ trường THPT chuyên Lam Sơn có nhiều thông tin không hay như hôm nay. Những “lùm xùm” này đã và đang được phản ánh trên báo chí.

Báo chí đã có những bài viết với nội dung, ông Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn to hơn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (Chủ tịch hội đồng tuyển dụng viên chức là Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn thay vì Giám đốc Sở như quy đinh – PV). Và y như rằng, khi thực hiện tuyển dụng là có vấn đề ngay. Trong đợt tuyển viên chức vừa qua phát hiện 4 hồ sơ gian dối vẫn được ưu ái lọt qua vòng sơ tuyển, cùng nhiều vấn đề khác nữa đang được báo chí và cơ quan có thẩm quyền làm rõ.

Tôi nghĩ rằng, nếu cứ kéo dài câu chuyện Lam Sơn như thế này thì rất buồn và đặc biệt là đối với những ai từng học trường Lam Sơn. Đã đến lúc phải chấm dứt câu chuyện này. Sai thì sửa có vấn đề gì đâu. Thậm chí không có ông này làm hiệu trưởng thì người khác làm, có sao đâu, chúng ta đâu có thiếu người", nhà báo Xuân Hùng nêu quan điểm.

Trường THPT chuyên Lam Sơn. Ảnh của Zing.vn.

Trường THPT chuyên Lam Sơn. (Ảnh: Zing.vn).

Từ những phân tích trên, nhà báo Xuân Hùng đề nghị: “Với tư cách là một nhà báo, tôi đề nghị UBND tỉnh xem xét những thông tin mà báo chí nêu trong thời gian qua về những vấn đề lùm xùm tại trường THPT chuyên Lam Sơn, đặc biệt là đối với cá nhân Hiệu trưởng Chu Anh Tuấn”.

Về việc này, ông Đỗ Trọng Hưng – Phó Bí thư, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ tiếp thu những ý kiến xác đáng, hợp lý của các nhà báo đã đề cập tới vụ việc tại trường THPT chuyên Lam Sơn, đồng thời sẽ có trao đổi thêm với cơ quan có thẩm quyền với quan điểm “phải giữ được danh hiệu trường Lam Sơn theo đúng ý nghĩa của nó. Xây dựng trường Lam Sơn thầy ra thầy, trò ra trò để đảm bảo chất lượng và uy danh của trường Lam Sơn”.

Dư luận cũng cho rằng, việc làm rõ những "lùm xùm" tại ngôi trường có truyền thống, thành tích bậc nhất xứ Thanh cũng là cách để ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm nhỏ, có thể tích tụ lại thành sai phạm lớn, thay vì "dĩ hòa vi quý" cho xong chuyện. Không ít người đang chờ động thái tích cực từ phía cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa trong việc xử lý vụ việc một cách triệt để.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

Theo An Nguyên/Đô Thị Mới