Xem thêm: Phương pháp nuôi dạy con thông minh

Hội chứng Einstein

Hội chứng Einstein: Những đứa trẻ sáng dạ chậm nói

Hội chứng Einstein: Những đứa trẻ sáng dạ chậm nói

Thomas Sowell, một nhà kinh tế học đã viết cuốn sách “The Einstein Syndrome: Bright Children who Talk Late“, tạm dịch “Hội chứng Einstein: Những đứa trẻ sáng dạ chậm nói”.Từ cuốn sách này, thuật ngữ “hội chứng Einstein” đã được sử dụng để nói về những đứa bé thông minh nhưng chậm nói. Bản thân nhà khoa học này cũng chỉ biết nói vào năm lên 4 tuổi.

Trong cuốn sách “The Einstein Syndrome”, Sowell đã theo sát hai nhóm trẻ em (một nhóm có 46 trẻ, một nhóm có 239 trẻ). Đây là những đứa trẻ chậm nói nhưng được đánh giá là khá thông minh.

Trong hai nhóm trẻ em này, Sowell thực sự muốn nhắc đến những đứa trẻ đặc biệt sáng dạ, phù hợp với tiêu chuẩn mà ông đặt ra từ thuật ngữ “hội chứng Einstein”. Với ông, những đứa trẻ này có những đặc điểm và trải nghiệm tương tự như những gì mà người ta đã viết trước đó về nhà khoa học Albert Einstein.

Trẻ chậm nói nào sẽ trở nên thông minh?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói, nhưng không phải bất cứ đứa trẻ nào chậm nói cũng được liệt kê vào danh sách đặc biệt sáng dạ của “hội chứng Einstein”.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói, nhưng không phải bất cứ đứa trẻ nào chậm nói cũng được liệt kê vào danh sách đặc biệt sáng dạ của “hội chứng Einstein”.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói, nhưng không phải bất cứ đứa trẻ nào chậm nói cũng được liệt kê vào danh sách đặc biệt sáng dạ của “hội chứng Einstein”.

Thuật ngữ này ngụ ý mặc dù có rất nhiều kiểu trẻ em chậm nói (chậm nói do tự kỉ, chậm nói do vấn đề tâm lý, chậm nói do bệnh…), có một nhóm nhỏ các em bé chậm nói nhận được đặc ân trở thành những đứa trẻ tài năng, thông minh hơn người, như Einstein là một ví dụ.

Những em bé trong trường hợp này được tin rằng các bộ phận trong não của trẻ phát triển với một tốc độ nhanh hơn so với những trẻ khác. Do đó, ngôn ngữ của chúng bị “trì hoãn” một vài năm để nhường chỗ cho các tế bào não phát triển. Đây là những gì họ tin rằng đã từng xảy ra với nhà khoa học lỗi lạc Albert Einstein.

Xin nhắc lại một lần nữa, những đứa trẻ chậm nói có tố chất trở thành thiên tài chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số những đứa trẻ bị vướng vào hoàn cảnh này.

Nếu con bạn được chẩn đoán có những dị tật ở lưỡi, vòm họng, bị điếc, tự kỉ, tâm lý không ổn định cùng với hàng loại nguyên nhân khác, hãy tìm cách chữa trị cho bé theo đúng nguyên nhân bác sĩ đã chẩn đoán chứ đừng quá hy vọng vào việc con mình sắp trở thành thiên tài chỉ bởi Albert Einstein cũng như thế.

Đặc điểm của những đứa trẻ chậm nói sáng dạ trong nhóm “hội chứng Einstein”:

Đặc điểm của những đứa trẻ chậm nói sáng dạ trong nhóm “hội chứng Einstein”:

Đặc điểm của những đứa trẻ chậm nói sáng dạ trong nhóm “hội chứng Einstein”:

Sowell phát hiện ra 8 thuộc tính riêng của những đứa trẻ thông minh, chậm nói, có tố chất giống “hội chứng Einstein

1. Chậm nói:

Phần lớn trẻ em ở cả hai nhóm được nghiên cứu chỉ nói không quá một từ cho tới khi được ba tuổi rưỡi. Phần lớn những đứa trẻ trong nghiên cứu này nói câu đầu tiên vào năm lên bốn tuổi.

2. Có đặc điểm gia đình khác thường:

Những đứa trẻ thông minh, chậm nói trong nhóm nghiên cứu này thường có bố mẹ là những người có kỹ năng phân tích tốt. Bố mẹ và họ hàng của chúng thường làm việc trong các ngành nghề liên quan đến khoa học, toán học hoặc kĩ sư. Có ít nhất 26% các bố mẹ của những em nhỏ này đều có bằng sau đại học.

3. Có sự khác biệt về giới tính:

Các bé trai chiếm 85% những trẻ thuộc nhóm “hội chứng Einstein

4. Khả năng phân tích cao:

Trẻ em ở cả hai nhóm đều có khả năng phân tích cao. Từ tuổi lên hai, chúng đã có thể giải được những câu đó khó một cách dễ dàng. Chúng thích tham gia vào những hoạt động có sự xuất hiện của những con số, mô hình.

5. Bộ nhớ vượt trội:

Các phụ huynh của những trẻ trong nhóm nghiên cứu cho biết con của họ có một “trí nhớ siêu phàm”.

6. Phát triển sớm các năng khiếu:

Nhiều em bé trong nhóm đã sử dụng được máy tính, biết chơi nhạc cụ khi được hướng dẫn sơ sơ chỉ trong độ tuổi lên 2 đến lên 5.

7. Chậm trễ trong phát triển xã hội:

Những đứa trẻ này thường được báo cáo là khó khăn trong việc hòa nhập với bạn bè, chậm và kém kĩ năng tự đi vệ sinh. Trong cả hai nhóm trẻ được báo cáo, các em nhỏ mới biết đi vệ sinh ở độ tuổi từ 3.5 đến 4.5

8. Ý chí mạnh mẽ:

Bố mẹ của những trẻ trong nhóm mô tả con của họ thường có ý chí vô cùng mạnh mẽ, ví dụ như say mê một trò gì đó một cách thái quá, có độ nhạy cảm bất thường, đôi khi có những phản ứng cực đoan. Đây là những biểu hiện của trẻ con có chỉ số IQ cao.

Theo: http://www.goodreads.com/

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam