Bánh vẽ đầu tư siêu lợi nhuận

Việc các doanh nghiệp nước ngoài thông qua các công ty đầu tư bất động sản tổ chức hội thảo ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam kêu gọi mua nhà, biệt thự tại Mỹ, Canada… theo hình thức EB5 vốn không mới.

Tuy nhiên, mới đây, một đơn vị mang tên Western Wealth Capital - WWC (tự giới thiệu là "hàng đầu tại Mỹ, chuyên đầu tư vào các khu căn hộ cho thuê) đã kêu gọi các nhà đầu tư trong nước tham gia một hình thức đầu tư khá mới mẻ. Đó là "đổ tiền" vào các căn hộ chung cư cũ tại Mỹ để cho thuê

WWC quảng cáo về cơ hội đầu tư căn hộ chung cư tại Mỹ.

Để kêu gọi đầu tư, WWC đã tổ chức hai buổi hội thảo mang tên “Đầu tư bất động sản lợi nhuận cao tại Mỹ", "Đầu tư khu căn hộ Multiple Family - Tập đoàn Western Wealth Capital” lần lượt tại TP Hà Nội ngày 22/11 và TP.HCM ngày 25/11. Sự kiện được tổ chức rầm rộ, mời khách hàng tới dự và nghe giới thiệu cũng như khuyến khích nhà đầu tư “xuống tiền” tại chỗ. 

Được biết, sự kiện do một đơn vị có văn phòng tại TP.HCM chủ trì được gọi là US Home. 

Hội thảo được giới thiệu là sự kiện cho người dân Việt Nam tìm kiếm cơ hội từ những dự án căn hộ cho thuê hiện có để cải thiện và tối ưu hóa hoạt động, nhằm tăng giá cho thuê, mang đến lợi nhuận “khủng” cho nhà đầu tư khi giao dịch bán dự án trên thị trường bất động sản Mỹ. Đó là cánh cửa mà US Home trao cho người Việt bước vào thị trường bất động sản Mỹ mà không cần đến Mỹ.

“Việc đầu tư vào bất động sản Mỹ không còn là vấn đề mới đối với các nhà đầu tư Việt Nam vì người Việt đã bỏ ra khoảng 3,06 tỷ USD từ tháng 4/2016 - 3/2017 để mua bất động sản tại Mỹ, theo báo cáo của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR). 

Thế nhưng, nhà đầu tư phải đối mặt một “núi” việc, tốn khá nhiều thời gian theo quy trình là tìm mua bất động sản, sửa chữa, cho thuê và quản lý bất động sản. Ngoài ra, việc thanh toán ngoại tệ khi đầu tư bất động sản ở nước ngoài cũng là một trong những vấn đề nan giải của nhà đầu tư Việt Nam. Những khó khăn trên sẽ được US Home mở cánh cửa giúp các nhà đầu tư tiến thẳng vào Mỹ mà không cần đến Mỹ”, US Home giới thiệu tại hội thảo. 

Cũng theo đơn vị này, nhà đầu tư Việt khi tham gia US Home sẽ được cung cấp gói dịch vụ “đầu tư cho thuê trọn gói”, giúp nhà đầu tư sử dụng dòng tiền của mình một cách thông minh mà không cần đến Mỹ. Doanh nghiệp sẽ có vai trò định vị các tài sản ở những vùng "nóng", chắc chắn có giá trị bán lại và cho thuê giá trị cao. Đồng thời đặt một công ty quản lý bất động sản tại vị trí đầu tư dự án căn hộ tìm đúng người thuê nhà phù hợp, quản lý và chuyển thu nhập vào tài khoản của các nhà đầu tư.

Công ty quản lý bất động sản mà US Home nghiên cứu lựa chọn thông qua quá trình tìm hiểu về chủ quản lý, lịch sử, hồ sơ công ty và kinh nghiệm, uy tín qua kết quả làm việc với đối tác là Western Wealth Capital (WWC).

Theo lời giới thiệu, với kinh nghiệm 34 dự án tương tự với lợi nhuận trung bình 31%/năm, mô hình kinh doanh của WWC là mua các chung cư chưa được sửa chữa và không được quản lý tốt, sau đó WWC sẽ nâng cấp, quản lý theo hệ thống chuyên nghiệp và tăng thu nhập cho thuê. Giá trị tài sản sẽ gia tăng theo thu nhập. Qua việc bỏ phiếu giữa các nhà đầu tư, dự án đó sẽ được quyết định bán ra thu lợi nhuận cao nhất và vào thời điểm thuận lợi nhất theo sự tư vấn của WWC về sự xuống cấp về cơ sở vật chất của dự án và đơn vị mua lại tiềm năng.

"Nhờ mối quan hệ thân thiết với các ngân hàng lớn ở Mỹ và Canada, WWC sẽ đứng ra vay ngân hàng 65% tổng giá trị dự án với vai trò là đơn vị tư vấn và kêu gọi 35% vốn từ các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ là chủ sở hữu căn hộ, với tư cách pháp nhân là chủ công ty. Sau khi dự án được bán ra, các nhà đầu tư hưởng 65% lợi nhuận và WWC được 35%.

Họ đã rất thành công trong 2 dự án có sự tham gia của nhà đầu tư Việt Nam gồm Dự án Multiple Family Sierra Pines tại Phoenix, Arizona. Lợi nhuận trung bình 21%/năm; Lợi tức ròng mỗi năm 7 - 10,8 %; Hoàn vốn 91% sau 4 năm; Huy động xong 9,7 triệu đô sau 2 tuần. Dự án Multiple Family Country Gables tại Phoenix, Arizona. Lợi nhuận trung bình 22%/năm; Lợi tức ròng mỗi năm 7,1 - 9,5%. Hoàn vốn 100% sau 4 năm; Huy động xong 4,7 triệu đô sau 1 tuần. Sự tin tưởng của các nhà đầu tư Mỹ và Canada vào WWC là những minh chứng cho thấy sự uy tín và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản của họ”, một người nước ngoại được giới thiệu là lãnh đạo của WWC nói tại hội thảo ở TP.HCM ngày 25/11.

Đặc biệt, WWC còn cam kết với khách hàng là sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn và đạt lợi nhuận nhanh…

Cẩn trọng mắc bẫy giấc mơ Mỹ

Theo tìm hiểu của phóng viên, những hội thảo kêu gọi đầu tư bất động sản tại Mỹ được thực hiện “chui”, doanh nghiệp Mỹ chỉ cần thuê một đơn vị tổ chức sự kiện tại Việt Nam, thuê khách sạn và thuê đội nhân viên của những công ty dịch vụ gọi mời khách hàng. Sau đó sự kiện được tổ chức nhưng thực chất không hề có giấy phép từ cơ quan chức năng cấp phép và hội thảo “Đầu tư bất động sản lợi nhuận cao tại Mỹ, Đầu tư khu căn hộ Multiple Family - Tập đoàn Western Wealth Capital” cũng là 1 trong những hội thảo “chui” như vậy. 

Những căn hộ tuyệt đẹp giá rẻ được WWC giới thiệu cho nhà đầu tư Việt Nam.

Trang web “ushome.vn” quảng cáo: Hội thảo Đầu tư bất động sản lợi nhuận cao tại Mỹ, Đầu tư khu căn hộ Multiple Family-Tập đoàn Western Wealth Capital được đăng ký bởi Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư IMMICA (mã doanh nghiệp: 0305463612, trụ sở: Lầu 16 Sài Gòn Tower, số 29 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) do người có tên Duong Cam Ly làm giám đốc.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM thì hội thảo này hoàn toàn trái phép và sai phạm tại Việt Nam bởi có người nước ngoài nhưng không có thông tin về việc đã xin phép của cơ quan nhà nước theo Quyết định 76/2010/QĐ-TTg ngày 30/10/2006 về việc tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và Quyết định số 23/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn TP.HCM.

“Đặc biệt, pháp luật Việt Nam không có thủ tục để cá nhân đầu tư ra nước ngoài, pháp luật Việt Nam không cho phép chuyển tiền ra nước ngoài để mua bất động sản tại Mỹ. Nếu thực hiện được chỉ có cách là vi phạm pháp luật Việt Nam, tiền chuyển chui sẽ bị chính phủ tịch thu nếu bị phát hiện. Bên cạnh đó , đối với các tư vấn không đúng đối tượng, tư vấn sai quy định pháp luật thì cơ quan nhà nước cần xác minh điều tra…”, luật sư Phượng nói.

Đặc biệt, luật sư Phượng còn cho rằng việc làm hợp đồng mua bán hay đầu tư tại Việt Nam chỉ là hợp đồng chui, nếu xảy ra tranh chấp giữa hai bên thì không thể thực hiện được việc kiện cáo ra tòa vì pháp luật Việt Nam không cho phép đầu tư như vậy. Từ đó dẫn tới cảnh nhà đầu tư sẽ mất tiền và sẽ không bao giờ đòi lại được và luật Việt Nam sẽ không bảo vệ nhà đầu tư Việt Nam trong trường hợp này. Đặc biệt, nếu kiện nhau ra tòa thì cũng sẽ bị Chính phủ tịch thu tiền đầu tư vì thực hiện trái quy định, thậm chí sẽ bị phạt hành chính, xử lý hình sự….

Còn nữa...

Theo Nhã Đan/Reatimes