Phong cách Patio là gì?

Patio là phong cách của người Tây Ban Nha, là ngôi nhà có một khoảng sân nhỏ liên kết giữa nhà bếp, phòng khách. Hay đơn giản, đó chỉ là khoảng sân nhỏ để tạo cảm giác thoải mái, gần gũi thiên nhiên ngay trong chính ngôi mình.

Ngôi nhà Sài Gòn mang phong cách Patio trên báo ngoại

Patio House là một ngôi nhà vườn đúng nghĩa tọa lạc ngay trung tâm TPHCM. Các ngôi nhà vùng này thường được xây giống nhau và vì vậy nó trở nên rất đặc biệt.

Gia chủ là đôi vợ chồng trẻ và 2 con, cần không gian sống thật thoải mái với diện tính mặt tiền 13m và rộng 19m.

Diện tích này được xem là rộng rãi đối với một ngôi nhà mặt phố, đủ để thiết kế theo phong cach kiến trúc gần gũi thiên nhiên.

Nhược điểm của ngôi nhà là nằm hướng Tây bị nắng chiếu thẳng vào. Vì thế, một bức tường được đặt ngay trước mặt tiền để giữ ngôi nhà mát mẻ và kiểm soát được ánh nắng mặt trời.

Tầng trệt là khu vực của bếp, gara để xe nhưng lại có bức tường ô kính phía trước với công dụng mang lại sự riêng tư và biệt lập với con phố bận rộn ngoài kia.

Ngôi nhà cũng được thiết kế các mái che sâu, để ánh nắng mặt trời không ảnh hưởng đến ngôi nhà. Nhiều người nghĩ rằng mái che sâu sẽ làm nhà tối đi nhưng thực tế, trần cao sẽ mang lại hiệu quả ánh sáng và nhà thoáng hơn khi nằm trong khu đô thị mật độ dân cư đông đúc.

Một giếng trời ở tầng trệt chiếu thẳng vào cây to cũng khiến cho ngôi nhà mát mẻ hẳn lên. Chủ đích của nhà thiết kế là dùng cây để ngăn chia không gian nhà bếp và phòng khách đã thành công.

Nếu tầng trệt là không gian đóng thì tầng trên lại là không gian mở với tầm nhìn phóng ra toàn cảnh quan thành phố bằng những ô cửa kính chịu lực.

Kể cả phòng ngủ cũng được lắp kính và kéo rèm, để có thể tăng sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình và kết nối thảm thực vật, cây cối, cảnh quan phía trước, tạo sự thoải mái và thư giãn ở môi trường đô thị dày đặc.

Công ty kiến trúc: Kiến trúc sư MM ++
Nhóm KTS: Mỹ An Phạm Thị, Hà Nam Nguyễn, Michael CHARRUAULT
Ảnh: Hiroyuki Oki
Mời bạn đọc ngắm những bức ảnh tuyệt đẹp trong ngôi nhà ở TPHCM lên báo ngoại:
 
 

Theo Mi Trần/Reatimes.vn