Theo nghiên cứu của Viện Khoa học môi trường và Phát triển (Bộ TN&MT) thì lượng thủy ngân trong một viên pin khi đã dùng hết vứt đi mà không qua tái chế có thể gây ô nhiễm khoảng 500 lít nước, 1m3 đất và tồn tại trong 50 năm.

Tại sao không nên vứt pin vào thùng rác?

Trong pin có nhiều kim loại năng như kẽm, thủy ngân vô cơ, chì, niken... Nếu không được xử lý đúng cách thì những chất trên có thể thấm vào đất, nguồn nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. 

 Dưới đây là lí do tại sao không nên vứt pin vào thùng rác: 

- Nguy cơ nhiễm độc thủy ngân: Nếu bạn bị thủy ngân vô cơ xâm nhập vào máu, chất này sẽ tích tụ ở thận, não và có khả năng gây tổn thương vĩnh viễn chúng. Bị nhiễm liều lượng lớn bạn có thể bị mất máu, nước, sau đó là suy thận và tử vong.
Nhiễm độc thủy ngân có triệu chứng như nóng cổ họng, nóng dạ dày, tiêu chảy ra máu và nôn mửa.

- Nhiễm độc chì: Khi chì đi vào cơ thể chất này có xu hướng chiễm chỗ kim loại khác trong thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa trong cơ thể.

Theo thống kê của WHO, hàng năm có khoảng 600.000 trẻ em chậm phát triển do nhiễm độc chì. Nếu người lơn bị nhiễm độc chì ở mức độ nặng sẽ bị co giật, hôn mê và liệt thần kinh sọ não, nôn kéo dài hoặc rối loạn tiêu hóa…

Ở mức độ trung bình sẽ có thể có biểu hiện như đau đầu, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, vị giác có vị kim loại, suy giảm khả năng tình dục. Còn ở mức độ nhẹ, người bị nhiễm độc chì sẽ thường xuyên buồn ngủ, mệt mỏi, giảm trí nhớ, tăng huyết áp, có dấu hiệu của bệnh lý thận.

- Nhiễm độc kẽm: Người bị nhiễm độc kẽm thường có biểu hiện như nôn mửa, có thể bị chảy máu dường ruột, giảm khả năng phản xạ.

- Ngoài nhiễm những chất trên, nếu ở nơi có pin không được xử lý đúng cách bạn còn có thể bị nhiễm độc Cadmium. Cơ thể bị nhiễm Cadmium sẽ bị thiếu máu, suy gan, dễ bị loãng xương, thiếu máu, suy gan thận và dị tật thai nhi.

Cách xử lý pin qua sử dụng

Thay vì vứt pin vào thùng rác sau khi sử dụng bạn có thể cất riêng chúng vào hộp gỗ hoặc lọ thủy tinh và tuyệt đối tránh tầm tay trẻ em. Sau đó bạn đem lượng pin sau khi đã sử dụng đó đến các điểm sau đây, tại những điểm này sẽ có người thu gom pin và đem đi xử lý:

 Tại Hà Nội:

- 1 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm

- 45 Nghĩa Tân, Cầu Giấy

- 17 Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy

- 12-14 Phan Đình Phùng, Quán Thánh, Ba Đình.

- 09 Thành Công, Ba Đình

 Tại TPHCM:

- 14 Phan Bội Châu, phường 2, quận Bình Thạnh

- 132 Tôn Thất Thuyết, phường 15, quận 4

- 82 Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, quận 3

- MM Mega Market An Phú, Lot B An Khánh, An Phú, Phường An Phú, quận 2

- 22 Nguyễn Văn Trỗi, phường 17, quận Phú Nhuận

Tổng hợp/Reatimes.vn