Đầu tư nhà phố thương mại không phải là trào lưu mới, tuy nhiên trong thời gian gần đây, những con sóng ngầm về phân khúc này nổi lên khá mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), năm 2017, phân khúc shophouse có doanh thu từ cho thuê lên tới 8 - 12%/năm, lãi suất cùng tính thanh khoản cũng cao hơn so với việc rót tiền vào căn hộ chung cư hay một số kênh đầu tư khác.

Không nằm ngoài xu hướng, các thương hiệu lớn trong ngành bất động sản cũng đã bắt đầu cuộc đua trên phân khúc này từ vài năm trước, bên cạnh các loại hình khác như căn hộ hạng sang, mặt bằng bán lẻ,...

Theo đánh giá của các chuyên gia, shophouse vẫn đang là một loại hình đầu tư sinh lời. Không chỉ để ở, nhà phố thương mại còn là một khoản đầu tư nhiều tiềm năng nhờkết hợp được cả mục đích kinh doanh thương mại với công năng sử dụng đa dạng.

Chủ các căn nhà phố thương mại có thể cho thuê toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà để kinh doanh mặt bằng bán lẻ, phần còn lại để ở và sinh hoạt.

Khắc phục được nhược điểm của các khu nhà phố kiểu cũ, nhà phố thương mại hiện nay phần lớn đều được ưu tiên phát triển ở những vị trí thuận tiện trên mặt đường lớn, số lượng có hạn nên tiềm năng tăng giá cũng cao.

Những dự án nhà phố thương mại trong các khu đô thị lớn luôn được quy hoạch khoa học, thuận tiện trong việc kinh doanh, phù hợp với văn hóa và tập quán kinh doanh buôn bán của người Việt nên rất hấp dẫn khách mua.

Nếu làm một phép tính nhanh, có thể thấy, với việc cho thuê một căn shophouse, nhà đầu tư không tốn thêm bất cứ chi phí nào, cũng không phải quản lý suất đầu tư, lợi tức có thể đạt 8 - 12% một năm.

Trong khi đó, nếu tự kinh doanh trên mặt bằng của mình, biên lợi nhuận cũng có thể đạt 15 - 25% tùy ngành nghề.

Đặc biệt, trong điều kiện khu chung cư có tỷ lệ lấp đầy cao, cộng đồng cư dân về sinh sống ngày càng nhiều chắc chắn sẽ phát sinh nhu cầu giao dịch mua bán, phát triển dịch vụ. Khi đó, khả năng tăng giá trị của nhà phố thương mại lớn hơn so với căn hộ chung cư nhờ tính thương mại cao.

Thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội có nhiều dự án shophouse với các tiện ích đầy đủ, mức giá phù hợp. Ảnh: Đỗ Linh.

Thị trường bất động sản Hà Nội có nhiều dự án shophouse với các tiện ích đầy đủ, mức giá phù hợp. Ảnh: Đỗ Linh.

Hệ thống hạ tầng hoàn thiện, tiện ích đầy đủ là điều kiện giúp các shophousetại Hà Nội ngàycàng trở nên "đắt hàng", đa dạng, độc đáo, hiện đại và mang lại giá trị gia tăng lâu dài.

Trong đó nổi lên như những điểm sáng thu hút sự quan tâm, đầu tư có thể kể đến Shophouse Maison Du Parc thuộc Khu đô thị Thành phố Giao lưu, tọa lạc tại 232 Phạm Văn Đồng – tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh phía Tây Bắc Thủ đô với trung tâm thành phố; dự án Mon City có tổng diện tích 6,7ha với hai tòa nhà chung cư hiện đại cao 30 tầng và 147 căn nhà phố thương mại, có vị trí đắc địa, tọa lạc ngay giữa điểm giao cắt giữa đường Lê Đức Thọ, Hàm Nghi và Nguyễn Cơ Thạch; dự án Five Star Mỹ Đình nằm trong quần thể khu đô thị mới The Mannor - Mỹ Đình 1, được xây dựng theo mô hình tiêu chuẩn tuyến phố thương mại lấy cảm hứng từ thiết kế kiến trúc của thủ đô Paris.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam cho biết, do các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất có giá trị rất lớn, nên dù mua với mục đích để ở hay đầu tư (dù ngắn hạn hay dài hạn), thì vị trí thuận tiện của căn nhà, chất lượng sản phẩm, cũng như chất lượng môi trường sống tại dự án là những yếu tố tiên quyết, hấp dẫn người mua nhà. Riêng đối với loại hình sản phẩm nhà phố, khả năng cho thuê để kinh doanh đi kèm với yếu tố sinh lời đóng vai trò quan trọng đối với nhà đầu tư.

Ông Hoàng Ngọc Thao, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản An Phát cho biết, vị trí, số lượng shophouse, thiết kế thông minh và liên kết khu vực tốt là những yếu tố hàng đầu để lựa chọn được shophouse chất lượng cho việc đầu tư.

Trong đó, yếu tố vị trí được đặt lên hàng đầu. Những shophouse mặt đường chính, đông dân cư, thuận tiện đi lại hoặc nằm trong quần thể có nhiều cư dân, nhiều tòa chung cư sẽ đảm bảo hiệu quả, cả việc tự kinh doanh hoặc cho thuê

Đối với phân khúc này, vị trí là yếu tố vô cùng quan trọng. Hiện nay, tỷ lệ shophouse thường chiếm từ 2 – 5% số lượng các sản phẩm trong khu đô thị.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là tỷ lệ hợp lý và mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư. Việc lựa chọn được những căn có vị trí đẹp cũng gia tăng giá trị cả khi kinh doanh hoặc bán lại. Đây chính là lý do khiến giá các căn shophouse trong cùng một dự án có mức chênh lên đến vài tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng.

Shophouse đang là loại hình thu hút nhiều nhà đầu tư bởi cơ hội gia tăng lợi nhuận cao. Ảnh: Đỗ Linh.

Shophouse đang là loại hình thu hút nhiều nhà đầu tư bởi cơ hội gia tăng lợi nhuận cao. Ảnh: Đỗ Linh.

“Shophouse là một trong những sản phẩm thu hút nhiều nhà đầu tư, nên có thanh khoản cao nhất trong một dự án khu đô thị hiện nay.

Vì vậy, shophouse đang và sẽ vẫn là sản phẩm mà các nhà đầu tư ưa thích. Nó không chỉ mang lại giá trị tự khai thác kinh doanh, mà còn mang lại cơ hội tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm bất động sản khác”, ông Thao cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Hoài An, để shophouse có thể phát triển mạnh và mang lại hiệu quả cao hơn nữa, cần có sự chia sẻ nhiều hơn của các chủ đầu tư trong khâu tìm kiếm “đầu ra” cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần xem xét hỗ trợ người mua nhà hay các đơn vị kinh doanh trong việc tìm khách thuê, hay hỗ trợ thuê lại với mức lợi nhuận cam kết.

Theo Reatimes.vn