Những ngày qua, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được người tiêu dùng vô cùng quan tâm, đặc biệt là đối với các loại thực phẩm như rau, thịt sử dụng hàng ngày.

Giờ đây thay vì lựa chọn sản phẩm rau củ giá bình dân ngoài chợ, người tiêu dùng đang dần tìm đến các sản phẩm rau thịt sạch, an toàn với niềm tin về chất lượng cao hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Nội đang có khoảng 20 hợp tác xã (HTX) trồng rau an toàn cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm khác nhau về cách trồng rau an toàn giữa các HTX.

Tìm đến mô hình sản xuất rau an toàn ở HTX Dịch vụ Tổng hợp Hòa Bình (phường Yên Nghĩa, Hà Đông), khung cảnh chăm sóc rau, quả diễn ra nhộn nhịp. Những cánh đồng rau, quả đang được người dân ở đây tuân thủ theo tiêu chuẩn trồng rau an toàn. 

Được thực hiện từ năm 2008, HTX đã thu hút gần 100 hộ tham gia với tổng diện tích trên 11 ha. Sản phẩm gồm các loại rau ăn lá, quả, củ ngày càng đa dạng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn như: Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, Trạm bảo vệ thực vật Hà Đông, Phòng Y tế quận Hà Đông thường xuyên hướng dẫn và kiểm tra các sản phẩm do HTX sản xuất. 

Chia sẻ về việc sử dụng thuốc trừ sâu trong sản xuất rau an toàn, ông Vịnh khẳng định: “Trồng rau an toàn không phải là không được dùng thuốc trừ sâu. Người dân phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu được phép nhưng phải có giai đoạn và đảm bảo thời gian cách ly hợp lý trước khi thu hoạch sản phẩm”. 

Đối với những loại thuốc kích thích được phép sử dụng trong danh mục thì không gây hại và khi được sử dụng đảm bảo như hướng dẫn, đảm bảo thời gian cách ly thì không vấn đề gì.

Về cơ bản, những hộ tham gia HTX Hòa Bình đều nhận thức rõ về vấn đề VSATTP. Tuân thủ các quy tắc an toàn trong việc chăm sóc và thu hoạch sản phẩm. Rau sạch HTX Hòa Bình đang được nhiều người tin tưởng”, chủ nhiệm HTX Hòa Bình khẳng định. 

Tuy nhiên, bày tỏ khó khăn mà HTX Hòa Bình đang gặp phải, ông Vịnh cho biết, diện tích trồng rau an toàn của HTX đang bị thu hẹp lại so với nhiều năm trước. Nguyên nhân chính là do đầu ra của sản phẩm còn nhiều khó khăn, thị trường rau an toàn bị ảnh hưởng lớn bởi nhận thức của chính khách hàng. 

Hiện nay, mỗi ngày HTX bao tiêu khoảng 3-4 tạ rau quả các loại, sản phẩm của HTX đa phần được người dân tự đưa ra các chợ xung quanh bán”, ông Vịnh nói. 

Được biết, rau an toàn của HTX Hòa Bình bán tại chợ Hà Đông, chợ Bông Đỏ (La Khê, Hà Đông), 113 Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân).

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại vườn rau của HTX Dịch vụ Tổng hợp Hòa Bình: 

Tấm biển Quy định sản xuất rau an toàn được đặt tại lối đi chính của khu vực trồng rau HTX Hòa Bình

 Những luống rau đảm bảo quy định trồng rau an toàn

 Giàn đậu đũa 

Theo chủ nhiệm HTX Hòa Bình, đậu đũa được người dân trồng theo đúng tiêu chuẩn rau an toàn, mọi người hoàn toàn có thế tin tưởng đậu đũa Hòa Bình này.  

Thời điểm hiện tại, những giàn dưa chuột cũng đang đến độ cho thu hoạch.  

 Những luống rau cải xanh tốt

Rau ở đây hoàn toàn được tưới bằng nước sạch.  

Những giàn cà chua chĩu quả.  

Giàn bầu đã ra quả

 

Rau mồng tơi  

Hàng cây đu đủ 

 

Người dân cải tạo đất và trồng đợt rau mới.  

HTX Hòa Bình là một trong hơn 20 mô hình HTX trên toàn Hà Nội. Đây là điểm cung cấp rau an toàn cho người tiêu dùng Hà Nội nhiều năm qua.  

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam