Hiệu trưởng xin về hưu sớm

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa hôm 14/5 cho hay, ngày 26/4/2019, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã nhận được đơn đề nghị của ông Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Lam Sơn về việc xin nghỉ công tác để làm chế độ nghỉ hưu trước tuổi với lý do “sức khỏe giảm sút nhiều do tuổi tác và do áp lực công việc ngày càng lớn, cùng một số lý do cá nhân”.

Đơn xin “hưu non” của Hiệu trưởng cơ sở giáo dục này được gửi cho cơ quan quản lý sau khi Ban Giám hiệu, cán bộ lãnh đạo nhà trường tổ chức kiểm điểm.

Trường trung học phổ thông chuyên Lam Sơn.

Trường trung học phổ thông chuyên Lam Sơn.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, đề nghị của ông Chu Anh Tuấn vượt quá thẩm quyền của Giám đốc Sở. Do đó, tập thể Ban Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo đã họp, thống nhất báo cáo Chủ tịch tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 17/4/2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc Trường trung học phổ thông chuyên Lam Sơn triển khai việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra thiếu sót, sai phạm nêu tại kết luận kiểm tra đơn phản ánh tại cơ sở giáo dục này.

Cá nhân ông Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường được cho là người có liên quan trực tiếp tới những vi phạm tại trường chuyên Lam Sơn. Độc giả có thể theo dõi loạt bài phản ánh về những lùm xùm tại trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn tại đây.

Chưa xử lý kỷ luật cá nhân có vi phạm

Trước đó, những "lùm xùm" tại Trường trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa tiếp tục làm nóng buổi họp báo quý I/2019. Theo đó, hàng loạt phóng viên cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đã chất vấn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa xung quanh việc xử lý trách nhiệm của ông Chu Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường trước những vi phạm đã nêu.

Nhà báo Xuân Hùng, Báo Lao động cho rằng: “Sai phạm của ông Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường chuyên Lam Sơn đã hết sức rõ ràng. Những vi phạm này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng, truyền thống của nhà trường cũng như của tỉnh Thanh Hóa.

Vậy, tại sao đến nay cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý rõ ràng đối với Hiệu trưởng nhà trường? Liệu có thể để một vị Hiệu trưởng nhiều tai tiếng như vậy tiếp tục làm lãnh đạo tại ngôi trường được cho là biểu tượng về sự hiếu học của xứ Thanh hay không? Liệu có sự bao che nào cho vị Hiệu trưởng này hay không?”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết: "Những phản ánh xung quanh câu chuyện thu chi tại trường chuyên Lam Sơn đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận, chỉ rõ những vấn đề phản ánh đúng, những vấn đề chưa có cơ sở.

Chúng tôi đã kiến nghị làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới những vi phạm trong kết luận kiểm tra. Đến nay, những vi phạm tại cơ sở giáo dục này cơ bản đã được khắc phục theo như kết luận kiểm tra (lạm thu, chi; phân công giảng dạy...)”, ông Thi nói.

Nói về việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu Trường trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, không có sự bao che hoặc "chống lưng" khi xử lý vụ việc.

“Vụ việc tại trường chuyên Lam Sơn đã rất nhiều báo đăng tải trong thời gian vừa qua. Nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi, liệu vụ việc có dấu hiệu chìm xuồng hoặc có sự bao che hay không, có chống lưng hay không? Tôi cam đoan hoàn toàn không có chuyện như vậy.

Tuy nhiên, việc xử lý vụ việc tại trường chuyên Lam Sơn sau khi có kết luận kiểm tra phải thực hiện theo đúng quy trình. Khi cơ quan có thẩm quyền ra kết luận kiểm tra thì trường Lam Sơn có giải trình, cho nên phải xem xét cái này như thế nào cho phù hợp.

Cái gì thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo thì cơ quan này xử lý, cái nào thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thì chúng tôi xử lý. Ví dụ, cần có hình thức xử lý kỷ luật ông Chu Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Lam Sơn thì phải thực hiện quy trình”, ông Quyền nói.

Ông Quyền tỏ ra băn khoăn: “Vấn đề gì liên quan đến con người, đặc biệt là đối với sinh mạng chính của cán bộ là việc hết sức nhạy cảm. Người ta mất hàng nghìn tỷ có khi họ không tự tử, nhưng nếu họ bị xúc phạm, tổn thương hoặc bị làm oan thì người ta có thể tự tử.

Đó là vấn đề sinh mạng chính trị của con người nên chúng tôi phải hết sức thận trọng. Nếu sai phải xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng xử lý phải có tình có lý”, ông Quyền cho biết.

Theo Minh Khuê/Đô Thị Mới