1. Dưa hấu

Dưa hấu duy trì đủ nước giúp bạn có 1 trí nhớ minh mẫn và tâm trạng ổn định. Nước cũng giúp làm mát cơ thể ( bằng cách đổ mồ hôi) trong những ngày hè oi bức.

Tin tốt là nước cũng có thể được cung cấp qua nhiều loại thức ăn, như dưa hấu. Ngoài việc chứa lycopene bảo vệ da, 92% dưa hấu là nước. Việc ăn những loại thực phẩm giàu nước sẽ giúp bạn thỏa mãn với lượng calo ít hơn ( khá thú vị là uống nước cùng với thức ăn lại không đem lại tác dụng tương tự)

  1. Đậu xanh

Đậu xanh là loại thực phẩm có tính mát giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè.

Đậu xanh là loại thực phẩm có tính mát giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Do đó, đây là lựa chọn lý tưởng cho bé nhà bạn trong những ngày nóng bức. Đậu xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và đơn giản như cháo đậu xanh hay chè đậu xanh đều rất mát và dễ ăn. Mẹ cũng có thể ủ đậu xanh thành giá đỗ để nấu cháo hoặc làm thành món rau cho bé cũng rất tốt.

  1. Cà chua

Kem chống nắng giúp bảo vệ bên ngoài làn da của bạn trước ánh nắng gắt của mùa hè. Cà chua cũng vậy, chúng có tác dụng cung cấp cho bạn thêm 1 lớp bảo vệ làn da từ bên trong cơ thể.

Trong cà chua có sắc tố caroten( tiền vitamin A) tạo màu đỏ cho cà chua, giúp tiêu thụ nhiều lycopene có tác dụng bảo vệ da khỏi cháy nắng. Trong 1 nghiên cứu, các tình nguyện viên được tiếp xúc với tia cực tím, gần 50% trong số họ ít bị đỏ da hơn sau khi ăn thêm ½ thìa bột cà chua ngoài chế độ ăn thường xuyên của họ trong 10 – 12 tuần.

Tuy nhiên, cũng trong nghiên cứu đó, những người chỉ được bổ sung lycopene hoặc lycopene tổng hợp không có được sự bảo vệ khỏi cháy nắng một cách đáng kể.

  1. Chuối

Chúng ta đều biết rằng chuối là một nguồn tuyệt vời của kali, nhưng bạn có biết rằng kali thực sự đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tim và chức năng cơ bắp? Với những trẻ suy dinh dưỡng, Nếu ăn một quả chuối trung bình mỗi ngày thì con bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều! Đây thực sự là một trong các loại trái cây lành mạnh lại có hương vị tuyệt vời.

  1. Ngô

Trong ngô có chứa lutein và zeaxanthin, 2 chất tiền vitamin A duy nhất có trong võng mạc, có khả năng hoạt động như 1 bộ lọc tự nhiên, giúp hình thành sắc tố võng mạc, ngăn cản 1 số tia có hại trong ánh nắng mặt trời.

Ngô cũng giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những bệnh nhân trên 60 tuổi.

  1. Anh đào

Anh đào đem lại hàng loạt lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể từng nghe nói rằng uống nước ép anh đào chua có thể đem lại cho bạn giấc ngủ ngon lành và giúp chế ngự cơn đau sau mỗi lần tập luyện.

Trong quả anh đào chua còn có những chất có thể khiến cơ thể bạn trở nên thon gọn hơn bởi trong anh đào chứa anthocyamin, chất có khả năng kích hoạt 1 loại phân tử giúp tăng tốc độ đốt cháy chất béo và giảm dự trữ mỡ thừa.

  1. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là 1 nguồn chất xơ tuyệt vời, 1 trong số đó được hòa tan dưới dạng pectin, là một chất giúp giảm lượng cholesterol.

1 cốc mâm xôi chứa khoảng 8 gam chất xơ. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (the Journal of Nutrition) gợi ý rằng ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân, thậm chí thúc đẩy quá trình giảm cân.

Sau 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi tăng thêm 8g chất xơ với mỗi 1000 calo trong khẩu phần ăn, các tình nguyện viên sẽ giảm khoảng 2 kg cân nặng. Hãy tự kiểm chứng.

Nếu bạn đang sử dụng 2000 calo mỗi ngày, cố tăng chất xơ trong khẩu phần lên 16 gam và cảm nhận sự khác biệt.

  1. Quả việt quất

Quả việt quất tươi chứa các chất chống oxy hóa có khả năng giúp cơ thể tránh khỏi mệt mỏi cơ bắp bằng cách thu dọn các gốc tự do được cơ bắp sản xuất trong suốt quá trình hoạt động, theo một nghiên cứu gần đây của New Zealand.

  1. Khoai tây

Khoai tây có thể chế biến được rất nhiều món bé yêu thích như: Chiên, nghiền bột, hầm. Khoai tây nhiều dinh dưỡng và chất xơ tự nhiên, giúp kích thích hệ tiêu hóa vận đông tốt, tránh táo bón, đào thải độc tố cho bé.

Lê có vị thơm mát, mềm nhiều nước, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận phế, trị ho, tiêu đờm. Lê có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước cho bé uống đều tốt cho bệnh phổi, ho, sởi. Mẹ có thể ép nước lê nấu cùng với mật ong, mã thầy sẽ được bài thuốc trị ho rất tuyệt cho bé.

  1. Chanh

Vị chua, tính bình, giúp giải khát rất tốt vào mùa nắng nóng, nhất là với người thường bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, họng khô, miệng khát… Có thể dùng chanh tươi pha với đường làm nước giải khát, ngâm với muối hoặc làm gia vị trong bữa ăn cho trẻ.

  1. Cam

Cam có vị chua ngọt, tính mát, có tác dụng kích thích tiết nước bọt, nhuận phế, trị ho, tiêu đờm, lợi tiểu. Nước cam tốt cho chứng đắng miệng sau ốm, cơ thể suy nhược, nước cam và mật ong là đồ uống tuyệt vời cho bệnh nóng phổi và ho của trẻ./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam