Thế nào là ăn sạch?

Câu hỏi tưởng như đơn giản, nhưng thực tế không có nhiều câu trả lời hoàn hảo. Ai cũng biết, ăn sạch là phương pháp, chế độ ăn đủ dinh dưỡng, khoa học, tốt cho sức khỏe. Nhưng, để được ăn sạch, phải có nguồn thực phẩm sạch.

Với thị trường thực phẩm bẩn hỗn loạn như hiện nay, nhiều người tiêu dùng khó phân biệt thật giả và bị mất niềm tin khi tìm nguồn thực phẩm sạch.

Để có nguồn thực phẩm sạch, người tiêu dùng đặt niềm tin vào những chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, những công ty liên kết với các trang trại, đơn vị nuôi trồng thực phẩm sạch để cung ứng ra thị trường nguồn thực phẩm an toàn.

Người tiêu dùng cần

Người tiêu dùng cần quan tâm đến nguồn thực phẩm an toàn sử dụng hàng ngày, để đảm bảo sức khỏe (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng thiếu thông tin hoặc người kinh doanh thiếu lương tâm, thì vấn đề “sạch” đôi khi cũng chỉ là yếu tố may rủi.

Khi báo chí rầm rộ đưa tin những đơn vị nọ, những địa chỉ kia tuồn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, trà trộn vào nguồn thực phẩm an toàn, gắn mác “oganic” để kiếm lời, thì niềm tin vào thị trường thực phẩm đã mất đi đáng kể.

Không ít người nội trợ đã phải tự mày mò tìm kiếm những nguồn thực phẩm sạch để sử dụng cho gia đình hàng ngày. Một số người dân thành phố tự trồng rau trong nhà, trên mái nhà bằng thùng xốp và đất hoặc giá thể, tạo rau mầm bằng máy móc hoặc mua thực phẩm ở quê chuyển lên.

Rau tự trồng, gà tự nuôi chưa chắc đã sạch

Nhiều người cho rằng rau tự trồng, gà tự nuôi bằng các loại thực phẩm thừa của gia đình là đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết, rau tự trồng, vật tự nuôi, nếu không đúng quy trình, không tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về canh tác, nuôi trồng, cũng khó có thể được coi là an toàn.

Trong một cuộc hội thảo về thực phẩm “xanh”, trả lời trước báo giới, ông Đào Ngọc Nam – Giám đốc công ty Thương mại và Sản xuất An Việt cho rằng, rất nhiều người tiêu dùng hiện chưa thực sự hiểu về thực phẩm sạch.

ưu ý thực phẩm nuôi trồng đủ nguồn gốc, đảm bảo quy trình, an toàn. Nếu tự nuôi trồng cần đúng kỹ thuật và đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Lưu ý thực phẩm nuôi trồng đủ nguồn gốc, đảm bảo quy trình, an toàn. Nếu tự nuôi trồng cần đúng kỹ thuật và đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Theo ông Nam, không phải cứ tự trồng, tự nuôi là có rau sạch và thực phẩm sạch. Rau sạch là phải sạch cả về hóa, sinh, lý học. Sạch về hóa học, là không dùng chất cấm, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực phẩm vì những hóa chất này rất nguy hiểm, không thể tẩy rửa được với điều kiện rửa sạch thông thường.

Yếu tố thứ hai, rau sạch phải đảm bảo yếu tố sinh học. Dù quá trình trồng rau, người trồng không phun thuốc trừ sâu, nhưng lại trồng rau ở nơi ô nhiễm về nguồn nước, đất, không khí như trồng vỉa hè ven đường, tưới bằng nước không sạch thì rau cũng dễ bị nhiễm bẩn.

Nếu đảm bảo sạch về hóa học và sinh học, quá trình sản xuất được coi là an toàn. Nhưng đến tay người tiêu dùng, rau sạch còn cần yếu tố lý học để đảm bảo thực sự “sạch”. Tức là, nếu rau thực sự sạch, nhưng khi mua về, người tiêu dùng để úa hoặc thối rữa mới sử dụng thì rau đó lại không sạch nữa, vì đã nhiễm vi khuẩn không có lợi cho sức khỏe.

(còn nữa...)

Theo Nguyễn Hạnh/Reatimes.vn