Nhiều chung cư không đáp ứng được chỗ để xe cho cư dân

Theo Laodong.vn, hiện tại còn rất nhiều chung cư tại Hà Nội được xây dựng với thiết kế diện tích bãi đỗ xe nhỏ hoặc không có, trong khi nhu cầu mua sắm ô tô của cư dân ngày một cao. Thực trạng này đang tạo ra áp lực cho hạ tầng khu vực xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt đô thị và đời sống người dân.

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe khiến cư dân "khóc ròng"

Phản ánh của người dân sống tại KĐT Linh Đàm cho biết,  với số lượng cư dân lên tới gần một nghìn hộ dân nhưng khu vực để xe ôtô có hạn. Đối với những người có xe ôtô sau thì gần như không có cơ hội có chỗ để xe ôtô trong toà nhà. Đáng buồn hơn là đi gửi ở bãi đỗ xe khách trong khu vực cũng nhiều bất tiện và chi phí lại còn cao.

Ngoài Khu đô thị Linh Đàm, vấn đề thiếu chỗ để xe ô tô cũng xảy ra nhiều ở khu đô thị địa bàn quận Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông... Và không chỉ ở các chung cư có giá tầm trung, tình trạng thiếu bãi đỗ xe cũng diễn ra tại khu đô thị đáng sống, khiến cư dân khóc ròng.

Để có chỗ để xe, không ít gia đình đã bỏ tiền để đăng ký chỗ đỗ xe, nhiều gia đình cũng phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua lại từ người khác. Tuy nhiên, việc mua, bán chủ yếu là thỏa thuận ngầm giữa hai bên, làm nảy sinh nhiều bất cập.

Để giải quyết tình trạng thiếu đến 80% chỗ để xe trên địa bàn, đại diện UBND phường cũng đưa ra những đề xuất một số phường như: Những dự án quy hoạch bãi đỗ xe thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư  phải đẩy nhanh tiến độ để làm, làm thì phải đúng quy hoạch. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền không duyệt điều chỉnh quy hoạch. Mỗi lần điều chỉnh như vậy áp lực lên hạ tầng lại càng lớn. Đối với những nơi đang quá tải, quỹ đất còn lại của phường không đưa thêm dự án, tòa nhà vào nữa.

Những điểm mới trong cấp Giấy phép xây dựng

Thời hạn cấp Giấy phép xây dựng rút ngắn xuống 10 ngày theo điều 1 khoản 36 điểm b Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật xây dựng 2014 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 03/2016/QH14, Luật số 35/2018/QH14 và Luật số 40/2019/QH14 và Luật số 62/2020/QH14.

Điểm mới về cấp Giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng 2020

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 20 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình. Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này. Thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

Đối với các công trình miễn cấp phép xây dựng bổ sung thêm 2 trường hợp:

Công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo; công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định của Chính phủ

Về điều kiện cấp phép đối với công trình trong đô thị

Sửa đổi bổ sung quy định Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp quá thời hạn này mà quy hoạch xây dựng chưa thực hiện được, chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng công trình cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định thu hồi đất. Việc hỗ trợ khi phá dỡ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Về thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng sửa đổi bổ sung như sau theo Điều 1 khoản 37. Bãi bỏ khoản 1, sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 103

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, trừ công trình quy định tại khoản 3 Điều này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của cơ quan này.

Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

Ba tuyến đường sau khi được sửa chữa, nâng cấp đã khiến giá đất ở đây tăng cao chóng mặt

Cụ thể, theo khảo sát của phóng viên, ba tuyến đường mới có giá đất thay đổi nhiều nhất trong ba năm qua phải kể đến: Đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở đến chân cầu Vĩnh Tuy); đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài và đường Phạm Văn Đồng.

Đường Vành đai 2

Dự án được khởi công xây dựng với số vốn đầu tư 9.400 tỷ đồng.

Tháng 4/2018, tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở đến chân cầu Vĩnh Tuy) được khởi công xây dựng với số vốn đầu tư 9.400 tỷ đồng. Dự án bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.

Ngay trong giai đoạn thi công giải phóng mặt bằng, hai bên đường Vành đai 2 đã mọc lên hàng loạt cao ốc chọc trời.

Theo khảo sát, trước khi thi công dự án, giá đất mặt đường ở đây dao động từ 120 - 200 triệu/m2; đất mặt ngõ khoảng 50 - 100 triệu/m2 tùy vị trí khác nhau. Nhưng từ năm 2018, bất động sản khu vực đường Vành đai 2 đã có dấu hiệu tăng “chóng mặt”, đến nay tăng khoảng 30 - 60%.

Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài

Dự án đầu tư đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài có tổng chi phí lên tới 926 tỷ đồng

Dự án đầu tư đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài có tổng chi phí lên tới 926 tỷ đồng, được chia làm 2 đoạn: Đoạn một từ đầu tuyến Dương Đình Nghệ giao với điểm cuối ở đường Cầu Giấy; đoạn 2 từ Bảo tàng Dân tộc học bắt qua khu đô thị Tây Hồ Tây, Ciputra đến khu đô thị Ngoại Giao Đoàn.

Kể từ khi được thông xe vào tháng 10/2019, giá đất thổ cư dọc tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài vẫn đang tiếp tục tăng mạnh, tăng khoảng 50% so với trước đây. Khảo sát từ thị trường cho thấy, đoạn đầu Nguyễn Văn Huyên giáp với đường Cầu Giấy có giá bất động sản cao nhất, dao động từ 100 - 350 triệu đồng/m2. Giá đất mặt ngõ dao động từ 50 - 120 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10% so với cuối năm 2019.

Đường Phạm Văn Đồng (đường Vành đai 3)

Hiện tại, giá đất mặt đường ở Phạm Văn Đồng dao động khoảng 200 triệu/m2.

Giống như Trường Chinh (thuộc đường Vành đai 2) bộ mặt đô thị ở Phạm Văn Đồng gần như được thay một lớp áo mới khi có sự xuất hiện của dự án Vành Đai 3 (đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long).

Thời điểm dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng bắt đầu thi công, giá đất ở đây đã tăng nhanh chóng, ảnh hưởng tích cực đến bất động sản khu vực phía Tây Bắc Hà Nội.

Hiện tại, giá đất mặt đường ở Phạm Văn Đồng dao động khoảng 200 triệu/m2. Tuy nhiên, khu vực này cũng là nơi sở hữu nhiều ngôi nhà có hình dạng méo mó hoặc siêu nhỏ do ảnh hưởng của quá trình giải phóng mặt bằng.

Forest Bay Phú Quốc - UBND huyện thu hồi đất sai mục đích, CĐT hưởng lợi?

Năm 2015, Công ty TNHH MTV Đầu tư Địa ốc Thành phố (City Land) được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận địa điểm đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Rạch Tràm tại xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc. Theo đó, mảnh đất này được phê duyệt quy hoạch là khu nghỉ dưỡng 4 - 5 sao, kết hợp tham quan rừng tràm, rừng ngập mặn theo Quyết định số 633/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tương ứng với mục tiêu kinh doanh thương mại.

Không hiểu vì lý do gì, mà “khu nghỉ dưỡng 4 - 5 sao, kết hợp tham quan rừng tràm, rừng ngập mặn” lại được UBND huyện Phú Quốc thu hồi đất của người dân với lý do: Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm tại xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) - hiện nay dự án này được chủ đầu tư quảng cáo với cái tên là Khu nghỉ dưỡng Forest Bay Phú Quốc.

Toàn cảnh dự án

Theo đó, dự án Forest Bay được City Land giới thiệu là Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, gồm: Khu dân cư diện tích 79,1 ha; khu du lịch nghỉ dưỡng diện tích 94,4 ha đẳng cấp 6 sao Fairmont - được quản lý và vận hành bởi tập đoàn AccorHotels, bãi tắm riêng, câu lạc bộ biển, quảng trường biển, khu thể thao dưới nuớc, hồ bơi ngoài trời, bến du thuyền, phố mua sắm - ẩm thực, khu trị liệu…

Đối chiếu theo các quy định pháp luật hiện hành, thật khó có thể nói Dự án Forest Bay Phú Quốc do City Land làm chủ đầu tư được triển khai nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Ấy vậy mà, dù không có căn cứ theo quy định pháp luật, UBND huyện Phú Quốc vẫn ra các quyết định thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng để City Land có thể thoải mái thực hiện dự án.

Luật sư Đạt Nguyễn - Công ty Luật TNHH SH Legal Việt Nam cho biết: "Mục đích thu hồi đất sẽ liên quan và tác động đến việc bồi thường và thủ tục thực hiện thu hồi.

Đối với các trường hợp Nhà nước thu hồi đất với mục đích vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điều 62, Luật Đất đai năm 2013 thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ trực tiếp thực hiện việc thu hồi đất và đơn giá bồi thường sẽ được áp dụng theo theo khung giá nhà nước, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường."

"Trường hợp chủ đầu tư sử dụng đất để thực hiện dự án thì chủ đầu tư phải nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 73 Luật Đất đai năm 2013 quy định về “Sử dụng đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh".

Như vậy, có thể thấy rằng vấn đề chính nằm ở số tiền bồi thường do thu hồi đất. Với việc UBND huyện Phú Quốc thực hiện thu hồi đất để sử dụng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì chi phí bồi thường sẽ thấp hơn rất nhiều so với con số mà City Land phải bỏ ra để làm khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp du lịch, dịch vụ.

Theo Hải Miên (tổng hợp)/Đô Thị Mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/ban-tin-bds-24h-nhieu-chung-cu-khong-dap-ung-duoc-cho-de-xe-cho-cu-dan-1605754703763.html