Hội thảo có sự tham gia của trên 200 khách mời, thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy có bài phát biểu và chủ trì Hội thảo; Về phía VNREA, tham dự có ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký VNREA cùng các lãnh đạo Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp ngành bất động sản.
Về phía Thủ đô Invest, tham dự có ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc. Hội thảo nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán Đan Mạch, Chương trình Năng lượng sạch USAID Việt Nam, VGBC, IFC... Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, công nghệ và trên 70 cơ quan thông tấn báo chí.
Với chủ đề phát triển công trình kiến trúc xanh, tạo dựng cộng đồng phát triển bề vững, hài hòa, nâng cao chất lượng sống cho người dân có thu nhập thấp và trung bình trong các đô thị Việt Nam, Hội thảo nhận được sự quan tâm đặc biệt của công luận, các tổ chức quốc tế, các nhà quản lý, giới chuyên gia kiến trúc và xây dựng, cũng như các doanh nghiệp bất động sản.
Chính sách nhà ở của Việt Nam đang đối diện với áp lực tăng trưởng dân số lớn, đặc biệt tốc độ phát triển dân số đô thị cao và quy mô hộ gia đình ngày càng có xu hướng giảm số người trên một hộ dân. Dự báo đến năm 2020, dân số thành thị sẽ lên đến 46 triệu, tương đương khoảng 45% dân số cả nước. Ước tính trong vòng 10 năm tới, tổng nhu cầu nhà mới có thể lên đến 5,1 triệu căn trong phân khúc nhà giá thấp và trung bình.
Kiến trúc xanh (green architecture) ngày càng phổ biến trên thế giới và là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Kiến trúc xanh thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.
Bà Vũ Thị Kim Thoa -Trưởng đoàn Tư vấn của Chương trình Năng lượng sạch USAID Việt Nam đánh giá: “Công trình xanh có thể tiết kiệm 50% tiêu thụ năng lượng so với thiết kế ban đầu mà không làm tăng chi phí. Lợi ích rõ ràng nhất của công trình xanh là giảm chi phí vận hành (Chi phí vận hành thường chiếm hơn 80% chi phí đầu tư), làm gia tăng giá trị tài sản; Mức hoàn vốn đầu tư nhanh chóng. Công trình xanh thu hút nhiều khách hàng, đẩy nhanh khả năng tiêu thụ…”
Một trường hợp điển hình của công trình xanh phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình được ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) phân tích: “Với những giải pháp công trình xanh mà Capital House áp dụng tại dự án EcoHome làm tăng chi phí đầu tư 3%.
Dự án EcoHome 1, hệ thống pin mặt trời làm tăng 3,7 tỷ đồng đầu tư, tăng chi phí so với thông thường 3,98 triệu đồng/ hộ; dự án EcoHome 2 phụ trội 8,37 triệu đồng/hộ khi đầu tư pin năng lượng mặt trời trong tổng mức tăng 8,2 tỷ đồng. Người dân không phải trả thêm tiền vì việc tăng chi phí, nhưng họ được hưởng lợi giảm tiền điện chiếu sáng khu vực công cộng trong quá trình vận hành tòa nhà.
Để thúc đẩy phát triển những công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình, nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng, Nhà nước cần kiến thiết những chương trình hỗ trợ ít nhất 20 năm, với các nội dung cụ thể từ tín dụng, từ quỹ đất, từ ưu đãi cho nhà phát triển…
Về dài hạn, cần thành lập Ủy ban hoặc Hội đồng nhà ở, theo mô hình công ty, với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội, đại diện các bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp và vận hành theo quy luật của thị trường./.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô đổi tên thương hiệu Nhằm đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô đã quyết định đổi tên thương hiệu và công bố thương hiệu CAPITAL HOUSE. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô Đỗ Đức Đạt cho biết: “Quyết định thay đổi hình ảnh nhận diện và tên thương hiệu mới là chiến lược hành động để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp kiến trúc xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam”. Tên doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô vẫn được giữ nguyên, không bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi tên thương hiệu. Tổng Giám đốc Đỗ Đức Đạt khẳng định: “Chúng tôi cam kết việc đổi tên thương hiệu không ảnh hưởng đến các giao dịch, quan hệ, nghĩa vụ kinh tế cũng như việc thực hiện các Hợp đồng đã ký kết với Quý khách hàng và đối tác”. |