Con số này tăng 37% so với năm 2014, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Người tiêu dùng mua gì qua thương mại điện tử?

Báo cáo của Cục TMĐT và CNTT cho hay, loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến phổ biến nhất là: Quần áo, giày dép và mỹ phẩm (chiếm 64%).

Tiếp đến là đồ công nghệ và điện tử (56%), thiết bị đồ dùng gia đình (49%), sách - văn phòng phẩm - hoa - quà tặng (42%).

Con số thống kê về mua hàng trực tuyến của người Việt trong năm 2015 

Phần lớn người mua hàng trực tuyến vẫn chọn lựa hình thức thanh toán tiền mặt với 91% đối tượng khảo sát cho biết có sử dụng phương thức này, tiếp theo là 48% sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng, 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán.

Đối với hoạt động tìm kiếm thông tin mua bán hàng qua mạng, 41% người dân tham gia khảo sát thực hiện hoạt động này hằng ngày và 15% thực hiện hàng tuần.

Theo kết quả khảo sát, 62% số người truy cập internet đã từng mua hàng trực tuyến, tăng 4% so với năm 2014. 33% người mua hàng trực tuyến cho biết đã mua từ 10 - 15 sản phẩm/dịch vụ và 27% số người mua từ 5 – 10 sản phẩm/dịch vụ trong năm 2015.

Trong số người tham gia mua sắm trực tuyến, 75% cho biết đã quyết định mua hàng hóa/dịch vụ qua mạng ngay sau khi tìm kiếm thông tin.

Người tiêu dùng quan tâm điều gì khi mua hàng trực tuyến?

Giá cả là yếu tố người mua hàng quan tâm nhất khi mua sắm trực tuyến (81%). Tiếp đến là uy tín của người bán hay website bán hàng (75%) và thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ
(70%).

Khi được hỏi về mức độ hài lòng khi mua sắm trực tuyến, 38% số người tham gia khảo sát trả lời hài lòng.

 Lý do người dân chưa tham gia mua sắm trực tuyến

Sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo là trở ngại được nhiều người quan tâm với tỷ lệ 73%. Tiếp theo là trở ngại về giá cả (61%), dịch vụ vận chuyển và giao nhận (45%).

Tuy vậy, 95% số người tham gia khảo sát cho biết sẽ tiếp tục tham gia mua sắm trực tuyến

Trong số 38% người tham gia khảo sát chưa tham gia mua sắm trực tuyến, khi được hỏi về nguyên nhân chưa mua sắm trực tuyến, 50% cho biết không tin tưởng đơn vị bán hàng, 37% quan niệm mua tại cửa hàng tiện lợi và rẻ hơn, 26% không có thẻ tín dụng hoặc thẻ thanh toán qua mạng, 25% lo sợ lộ thông tin cá nhân.

Như vậy, trong năm 2015, trong số 91,3 triệu người thì có khoảng 45% người sử dụng internet và có 62% trong số đó tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh thu đến từ TMĐT trong năm 2015 là 4,07 tỷ USD.

Tính trung bình, mỗi người Việt đã chi khoảng 160 USD để mua hàng trực tuyến trong năm 2015.

Theo Vân Hà/Gia đình Việt Nam