Nhiều lớp học sĩ số trên 60 ở Hà Nội: Thầy cô không thể nhớ mặt, nhớ tên học sinh 0

Liên quan tới việc nhiều trường ở Hà Nội có sĩ số học sinh quá đông, lên tới 55, 60, thậm chí 65 học sinh/lớp học, chia sẻ với PV Gia Đình Mới ngày 23/11, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết, mức học sinh nhiều như vậy gây khó khăn trong việc quản lý. 

"Sĩ số học sinh một lớp quá tải như vậy làm sao có thể quản lý được chất lượng giáo dục? Điều này chẳng phải là mâu thuẫn với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục mà chúng ta đề ra sao?", PGS Nhĩ bày tỏ.

Ngoài ra, PGS Nhĩ lo lắng về việc thầy cô giáo liệu có nhớ được hết các em không? Mỗi học sinh có cá tính riêng, nếu không biết và hiểu thì thầy cô khó có cách dạy hợp lý. 

"Giáo dục là phải đi sâu đi sát, hiểu được tính cách mỗi học sinh để có phương pháp giáo dục hợp lý. Nếu lớp đông quá, thầy cô giáo khó nhớ được mặt, nhớ được tên tất cả học sinh trong lớp. Khi đó, chúng ta không thực hiện được chức năng của giáo dục", PGS Nhĩ nhấn mạnh.

Trước tình hình đó, PGS Nhĩ cho rằng phải nhanh chóng tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề này.

"Ở nhiều nước, sĩ số học sinh mỗi lớp chỉ khoảng 20- 25 em. Năm nay chưa đạt được mục tiêu đưa sĩ số lớp về quy định thì năm sau cố gắng làm, càng nhanh càng tốt", PGS Nhĩ cho hay.

Nhiều lớp học sĩ số trên 60 ở Hà Nội: Thầy cô không thể nhớ mặt, nhớ tên học sinh 1

Đồng thời, PGS Nhĩ đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng sĩ số một lớp quá tải là Nhà nước cần tăng cường đầu tư cho giáo dục một cách hợp lý. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xã hội hoá, kêu gọi những người có điều kiện mở thêm trường học, đồng thời nghiên cứu giải pháp để làm sao trường công lập và dân lập bình đẳng. 

Ngoài ra, có thể thực hiện phương án bất khả kháng này như một giải pháp tạm thời, đó là các trường học hết cả 7 ngày trong tuần. Với cách này, giáo viên vất vả nhưng học sinh được lợi. Nếu đặt học sinh lên đầu thì nên giải quyết như vậy". 

Như Gia Đình Mới đã đưa, Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội vừa công bố khảo sát cho thấy, hiện trên toàn thành phố có 19/772 trường mầm non công lập có sĩ số từ 50 cháu trở lên/lớp học. Cá biệt có 4 trường mầm non có sĩ số 60 cháu/lớp tập trung ở quận Cầu Giấy.

Có 87/697 trường tiểu học công lập (chiếm 14%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp học. Cá biệt có 37 trường có sĩ số từ 55 học sinh trở lên/lớp, trong đó có 3 trường có sĩ số từ 60 học sinh trở lên/lớp.

Ở khối Trung học cơ sở, có 13/599 trường công lập (chiếm 2%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp.

Trong khi đó, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi lớp học bậc tiểu học chỉ sắp xếp tối đa 35 học sinh. Mỗi lớp ở bậc THCS không quá 45 học sinh/lớp. Mỗi lớp học mầm non cũng không quá 35 học sinh. 

Theo giadinhmoi.vn