Theo đó, người dân phản ánh về việc giải quyết đơn thư của UBND thị trấn Kim Bài, UBND huyện Thanh Oai chưa rõ ràng, những phát ngôn của lãnh đạo các cấp chưa chuẩn xác với thực tế. Cùng đó là báo cáo nội dung báo cáo số 65/BC-SXD của ông Lê Văn Dục – Giám đốc sở xây dựng Hà Nội báo cáo đồng chí Bí thư thành ủy Hà Nội “về việc nội dung bài bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Người dân đứng ngồi không yên với dự án xây dựng nghĩa trang Kim Bài trên trang tin Realtimes.vn”. Người dân cho rằng báo cáo này chưa đúng sự thật, chưa được nghiên cứu, đánh giá cụ thể, phiến diện, có những biểu hiện của sự tiêu cực, thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân.

Đơn khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp của người dân gửi các cơ quan chức năng.

Đơn khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp của người dân gửi các cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của người dân, UBND thị trấn Kim Bài có nhiều lần tổ chức họp các đoàn thể, người dân thôn Kim Lâm, nhưng tất cả các cuộc họp người dân đều phản đối, không đồng ý, nên không có bất cứ biên bản nào được thông qua có xác nhận nào của người dân thôn Kim Lâm về việc đồng ý cho triển khai dự án xây dựng mới nghĩa trang.

Thế nhưng lãnh đạo UBND thị trấn Kim Bài đã có những phát ngôn khiến cho người dân phẫn nộ. Người dân trình bày trong đơn khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp như sau: “Người dân thôn Kim Lâm có không đồng ý thì dự án vẫn phải triển khai theo quy hoạch, kế hoạch từ cấp trên.... Điều này khiến người dân thôn Kim Lâm rất bức xúc, cảm thấy không được tôn trọng và không được bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chính vì vậy, người dân thôn Kim Lâm rất nhiều đơn khiếu nại tập thể, có chữ ký, tham gia của rất nhiều người dân trong thôn và có ông Trần Bá Xuyên – 70 năm tuổi Đảng cũng ký đơn. Trong đơn khiếu nại đó, người dân có ghi địa chỉ, người liên hệ là ông Trần Bá Xuyên. Người dân không có ủy quyền cho ông Trần Bá Xuyên được đại diện cho toàn thể người dân thôn Kim Lâm để đưa ra quan điểm, quyết định giải quyết vụ việc khiếu nại"...

Trước thông tin này, trong buổi làm việc với báo chí, đại diện lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai cho biết: “Chúng tôi chỉ nhận được đơn có người đứng đơn là cụ Trần Bá Xuyên,… Sau khi giải thích với cụ đã rút đơn, không còn ai khiếu nại. Chúng tôi nhận được chỉ có cụ Xuyên là người đại diện nên chúng tôi chỉ cần làm việc, mời riêng cụ Xuyên lên để giải quyết"..."...

Khi phóng viên cung cấp đơn thư người dân khiếu nại, không chỉ duy nhất đơn thư có chữ ký của ông Trần Bá Xuyên phía UBND huyện Thanh Oai cho rằng đơn thư này UBND huyện không nhận được. 

Ngay sau đó cụ Trần Bá Xuyên (70 tuổi), người dân thôn Kim Lân, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai đã lên tiếng về việc ông ký xác nhận rút đơn. Theo ông Trần Bá Xuyên, người dân thôn Kim Lân cho biết:“…Không ai đồng tình xây nghĩa trang, đất vẫn canh tác bình thường, năng suất bình thường. Tôi không khiếu nại nữa là cá nhân tôi, không phải toàn bộ người dân thôn Kim Lân”… 

 

Ông Trần Bá Xuyên bày tỏ quan điểm về việc cá nhân ông rút đơn khiếu nại.

Ông Trần Bá Xuyên bày tỏ quan điểm về việc cá nhân ông rút đơn khiếu nại.

Có thể thấy rõ việc ông Trần Bá Xuyên rút đơn là ý chí của riêng ông Trần Bá Xuyên, chứ không đại diện cho cả thôn Kim Lâm rút đơn. Việc cấp cở sở UBND huyện ủy Thanh Oai và Đảng ủy, UBND thị trấn Kim Bài báo cáo với cấp trên là người dân thôn Kim Lâm đã rút đơn, không còn khiếu nại, khiếu kiện, có chăng là cách giải quyết, trả lời lấp liếm, sai sự thật, khiến cho cấp trên hiểu nhầm và không giải quyết đơn thư của người dân theo quy định của pháp luật hiện hành?.

Người dân thôn Kim Lân tiếp tục làm đơn phản đối việc quy hoạch ruộng canh tác để xây dựng nghĩa trang của UBND huyện Thanh Oai.

Người dân thôn Kim Lân tiếp tục làm đơn phản đối việc quy hoạch ruộng canh tác để xây dựng nghĩa trang của UBND huyện Thanh Oai.

Thực tế, người dân thôn Kim Lân vẫn tiếp tục thực hiện quyền công dân của mình, tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị giải quyết. Nhưng đến nay, người dân chưa nhận được bất cứ văn bản giải quyết, trả lời nào từ các cơ quan đã tiếp nhận. Không hiểu với cách giải quyết, báo cáo của cấp cơ sở như vậy có đúng quy định pháp luật hay không?

Để tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án xây dựng nghĩa trang tại thôn Kim Lân, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, đề nghị các đơn vị, cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết khiếu nại, đảm bảo đời sống an sinh trật tự, bảo vệ sức khoẻ, môi trường cũng như quyền lợi chính đáng của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi-Đỗ Minh/ Đô thị mới