Vietnam Airlines đạt doanh thu là 70.000 tỉ đồng 

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai công tác năm 2016 của Bộ GTVT ngày 4/1, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: Năm 2015 Vietnam Airlines đã thực hiện trên 127.500 chuyến bay an toàn, tăng gần 3,5% so với cùng kỳ, vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách, tăng 4,8% so với kế hoạch năm. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Vietnam Airlines lãi cao thì giảm giá vé cho dân nhờ!" (Ảnh minh họa) 

Tổng công ty cũng dự kiến chỉ tiêu tài chính hợp nhất với kết quả ước đạt 69,3 ngàn tỷ đồng doanh thu và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch.

Trong đó, công ty mẹ (Vietnam Airlines và VASCO) ước đạt 57,1 nghìn tỷ đồng doanh thu và 260 tỷ đồng lợi nhuận. 

Sau khi chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/4/2015, tổng công ty đã tiến hành tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.

Tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã cơ bản hoàn tất những nội dung đàm phán chính của hợp đồng mua bán cổ phần với nhà đầu tư chiến lược. Dự kiến sẽ báo cáo Bộ chủ quản và Chính phủ kết quả lựa chọn nhà đầu tư chiến lược ngay trong tháng 1/2016. 

Hiện tổng công ty đã thoái toàn bộ số cổ phần tại 13 danh mục, tăng 3 danh mục so với đề án. Tổng số tiền thu được từ việc thoái vốn là 819 tỷ đồng, cao hơn 2 lần giá trị đầu tư. 

Trong năm 2016, Vietnam Airlines đặt kế hoạch sản lượng vận chuyển là 19,2 triệu hành khách, tăng 10,7%, doanh thu hợp nhất đạt 77.800 tỷ đồng, tăng 12,2% so với 2015.

Tái cơ cấu lại số lao động từ 10.900 người, còn lại là 6.900 người, giảm 35% so với 2015, đưa năng suất lao động từ mức 5,3 tỷ đồng/lao động lên 8,8 tỷ đồng/lao động/năm, tiền lương bình quân tăng 17% so với 2015. 

Kết thúc phần báo cáo của ông Thanh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra gợi ý: Lợi nhuận cao thế thì giảm giá cho bà con nhờ!

Nhiên liệu đã giảm 40% 

Giá nhiên liệu Jet A1 đang có xu hướng giảm dần hơn một năm qua. Thống kê giá bán tại khu vực châu Á (giá Platts) cho thấy giá trung bình loại nhiên liệu này trong tháng 11/2015 là 57,457 USD/thùng (chưa kể thuế, phí), giảm hơn 40% so với mức giá cùng thời điểm này năm trước (96,406 USD/thùng). 

Đến tháng 12/2015, giá xăng máy bay tiếp tục giảm còn 47,66 USD/thùng, giảm hơn 39% so với mức giá 78,357 USD/thùng cùng kỳ năm 2014. 

Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% chi phí của hãng hàng không, nên khi nhiên liệu giảm đương nhiên chi phí đầu vào của các hãng cũng giảm theo. 

Cục từng yêu cầu các hãng giảm giá vé máy bay bằng cách tăng thêm chương trình khuyến mãi, tạo điều kiện cho người dân đi lại bằng hàng không. 

Tuy nhiên, các hãng cũng cho biết biến động tỉ giá trong năm 2015 (5-6%) đã làm tăng chi phí có gốc ngoại tệ của các hãng hàng không gồm: Thuế, mua máy bay, chi phí nhân công người nước ngoài... cộng thêm các chi phí thuế nhập khẩu nhiên liệu tăng 3% và phí môi trường tăng 300% (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) khiến phần lợi nhuận lẽ ra có được từ việc giảm giá nhiên liệu không nhiều. 

“Hiện nay đã giảm, thậm chí giảm nhiều…” 

Lãnh đạo một hãng hàng không giá rẻ khẳng định giá vé hiện nay đã giảm, thậm chí giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khiến lượng khách đường bộ đã chuyển sang đi bằng đường hàng không. 

Ngoài chuyện giá nhiên liệu giảm, thị trường hàng không nội địa cũng có thêm nhiều máy bay được đưa vào khai thác, buộc các hãng phải giảm giá vé để cạnh tranh. 

Tăng chương trình khuyến mại là đang giảm giá vé. 

Cũng theo các hãng hàng không, khách đi lại bằng đường hàng không thuần túy không phát triển thêm bao nhiêu nên các hãng phải đưa thêm nhiều vé giá thấp để cạnh tranh trực tiếp, thu hút khách đường bộ. 

Ngoài ra, theo các hãng hàng không, nhiều chương trình khuyến mãi đã được áp dụng cũng là cách để giảm giá vé. Đại diện Jetstar Pacific cho biết trước đây doanh nghiệp này chỉ có chương trình cố định bán vào chiều thứ sáu hằng tuần, nhưng nay đã có thêm chương trình từ cuối giờ sáng mỗi ngày. 

Vietjet Air cũng cho biết thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi, trong khi Vietnam Airlines cho hay hãng vẫn thường xuyên tung ra các chương trình ưu đãi, khoảnh khắc vàng với các mức giá khá ưu đãi. 

Được biết, giá vé hàng không có rất nhiều loại giá (trung bình 12-15 loại vé), các hãng chủ động tính toán những phương án kinh doanh, nếu có giảm có thể giảm bằng các hình thức: tăng thêm lượng vé cho các dãy giá vé rẻ. 

Hãng phải đăng ký các mức giá và Cục Hàng không chỉ kiểm soát giá trần. Với tình hình giá nhiên liệu giảm như hiện nay, cục sẽ yêu cầu các hãng hàng không tính toán để đăng ký lại giá mới cho hợp lý./.

Hà Anh (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam