Vừa qua, Apple đã cho ra mắt sản phẩm mới iPhone X với một tính năng cực hot là bảo mật bằng khuôn mặt - Face ID. Hệ thống camera TrueDepth sẽ dùng một loạt 8 cảm biến cùng camera để phân tích toàn bộ khuôn mặt của người dùng, kể cả khi người dùng có đeo kính, mọc râu hay trang điểm. Một máy chiếu cùng đèn hồng ngoại sẽ chiếu khoảng 30.000 "chấm" vô hình trên khuôn mặt, tạo ra một ảnh 3D khuôn mặt của người dùng với chính xác cực cao, khi mà sai số chỉ 1/1.000.000 mà thôi.

 

Apple đã cho biết trong sự kiện rằng hệ thống này sẽ không hoạt động tốt với những cặp sinh đôi cùng giới khi mà các cấu tạo trên khuôn mặt của họ cực kỳ giống nhau. Ngoài ra, chức năng này cũng sẽ không có tác dụng với thói quen bịt kín của người Việt Nam.

Liệu cách bảo mật này có tác dụng nếu chúng ta đeo kính mát tròng tối màu không? Giam đốc phần mềm Apple, ông Craig Federighi, đã cho biết nó vẫn sẽ hoạt động với hầu hết các loại kính mát hiện nay. Tia hồng ngoại có thể chiếu xuyên các tròng kính để phân tích mắt của người dùng.

Một câu hỏi rất được nhiều người quan tâm là liệu lỡ trong trường hợp bị cướp và người dùng bị "ép" phải mở khoá bằng khuôn mặt thì có được không? Ông Craig cho biết nếu người dùng không mở mắt ra lúc mở khoá thì Face ID sẽ không dùng được. Ngoài ra ông còn cho biết một tính năng an toàn khác là chỉ cần bấm hai nút bất kì ở hai cạnh iPhone X, tính năng Face ID sẽ bị vô hiệu hoá tạm thời.

Vì vậy, chỉ cần bạn nhắm mắt, người khác cầm điện thoại dí vào mặt bạn để mở khoá thì họ sẽ không thể làm được điều đó.

Theo ngaynay.vn