Kể từ đầu tuần tới nay, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội luôn kém chất lượng, đáng chú ý, có nhiều giờ lên mức cảnh báo nghiêm trọng.

10h sáng nay (5/1), chỉ số đo được tại khu vực Đại sứ quán Mỹ là 160 - đây là ngưỡng không khí không lành mạnh, tất cả mọi người đều có thể bị ảnh hưởng sức khỏe và đặc biệt là nhóm người nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

Như vậy, dù trong thời tiết mưa ẩm nhưng nồng độ bụi trong không khí vẫn luôn cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu. Do đó, khi tham gia giao thông, mọi người cần lưu ý mang theo kính, khẩu trang chống bụi để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 10h sáng ngày 5/1.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 10h sáng ngày 5/1.

Còn tại TP.HCM, sau nhiều giờ không khí "báo động đỏ" thì từ khung giờ 21h ngày thứ 5 cho tới sáng nay (5/1),  nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 đã trở lại ngưỡng ổn định, ở mức trung bình và có 1 số giờ đạt xanh. 

Tại thời điểm 11h sáng, chỉ số này đo được là 65 - đây là ngưỡng không khí trung bình, chất lượng không khí chấp nhận được nhưng vẫn có rủi ro với những người nhạy cảm với ô nhiễm không khí. 

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua dao động từ 34 - 205.

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua dao động từ 9 - 175.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Theo Minh Chuyên/Reatimes