Những ngày đầu xuân, nhiều cơ quan chưa quay trở lại hoạt động cũng như lượng sinh viên các tỉnh còn được nghỉ đã phần nào giảm thiểu các hoạt động lưu thông cũng như sinh hoạt tại khu vực thủ đô Hà Nội. Điều này đã giúp cho chỉ số chất lượng không khí tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội và Trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội từ đầu tuần tới nay ở trong tình trạng trung bình và có một số giờ lên ngưỡng không lành mạnh.
Chỉ số chất lượng không khí đo được ở thời điểm 6h sáng nay (22/2) là 147 - đây là ngưỡng không khí không lành mạnh, những người nhạy cảm với ô nhiễm không khí vẫn cần lưu ý.
Chỉ số chất lượng không khí tại khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội những ngày qua luôn trong tình trạng kém chất lượng.

Chỉ số chất lượng không khí tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội 48h qua dao động ở ngưỡng 68 - 151.

Từ thời điểm 7h sáng khi mà lượng người tham gia giao thông tăng cao cũng như các hoạt động sinh hoạt, sản xuất quay trở lại, chất lượng không khí tại khu vực nội đô bắt đầu có dấu hiệu kém chất lượng.

Từ thời điểm 7h sáng khi mà lượng người tham gia giao thông tăng cao cũng như các hoạt động sinh hoạt, sản xuất quay trở lại, chất lượng không khí tại khu vực nội đô bắt đầu có dấu hiệu kém chất lượng.

Còn tại TP.HCM, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí 48h qua đã có nhiều thời điểm "xanh" và hầu hết các giờ trong 2 ngày qua chỉ số chất lượng không khí tại đây đạt ngưỡng trung bình. 
Chỉ số đo được ở thời điểm 7h sáng nay (22/2) là 91 - đây là ngưỡng không khí trung bình, chấp nhận được nhưng vẫn có những rủi ro với những người đặc biệt nhạy cảm với ô nhiễm không khí.
Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua là từ 53 - 177.

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua là từ 13 - 114.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Theo Minh Chuyên/Reatimes