“Bóng cười” tự do mua bán trong quán bar Infinity

Sau khi nhận được phản ánh về việc cơ sở Infinity Club hay còn được gọi là Bar Infinity, có địa chỉ tại 45 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, kinh doanh bóng cười, một trong những chất kích thích bị cấm kinh doanh. Phóng viên (PV) đã ghi nhận thực tế toàn bộ hoạt động kinh doanh "bóng cười" của cơ sở này.

Được mệnh danh là chốn “ăn chơi” cho giới trẻ Hà Thành, nằm ngay trên trục đường chính khu vực trung tâm văn hoá. Thế nhưng không ít người đến Infinity bar để có một không gian thưởng thức “bóng cười” mà không lo việc bị các cơ quan chức năng sờ gáy.

Bóng cừoi được bán công khai trong quán bar Infinity số 45 Hàng Bài

Bóng cười được bán công khai trong quán bar Infinity số 45 Hàng Bài

Ngay cả trang thông tin chính thức của quán bar Infinyty ) https://www.facebook.com/infinityclubhanoi/) trên mạng xã hội facebook cũng ngập tràn hình ảnh khách sử dụng bóng cười. Bằng những quảng cáo các gói dịch vụ giá từ 2.000.000 đồng khách đặt bàn sẽ được phục vụ từ A đến Z.

Gọi điện tới số hotline 0901790xxx của quán bar Infinity, pv được nhân viên giới thiệu Infinity Bar bán đầy đủ các loại chất kích thích, dù các chất này nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện, bao gồm cả shisha, bóng cười…. 

Những lượt bóng đến tay

Những lượt bóng đến tay "thượng đế" không gặp rào cản nào từ lực lượng an ninh.

Qua nhiều ngày tìm hiểu, được biết cơ sở này hoạt động từ 21h tối ngày hôm trước đến khoảng 3h sáng ngày hôm sau. Tại đây, bóng cười được bán sau 00h, khi các cơ quan chức năng, lực lượng an ninh đi kiểm tra, tuần tra. Bóng cười được bơm vô kể, mỗi lượt nhân viên mang đến cho khách hàng từng trùm khoảng 5-10 quả bóng. Khách sử dụng bóng cười ở quán bar Infinity, không chỉ riêng giới trẻ mà còn cả khách nước ngoài. Càng về khuya quán bar Infinity càng trở nên náo nhiệt, những người sử dụng bóng cười càng đông, nhạc càng “căng”, người chơi bóng hay bất cứ loại kích thích nào sẽ càng tăng thêm độ hưng phấn. Để tăng độ "phê" cho các “thượng đế” khi DJ chơi nhạc luôn có các vũ công mặc những bộ đồ hai mảnh, gợi cảm nhảy nhót trên sân khấu…

Những hình ảnh quảng cáo rầm rộ của quán bar Infinity trên mạng xã hội.

Những hình ảnh quảng cáo rầm rộ của quán bar Infinity trên mạng xã hội.

Hơn hết ở quán bar Infinity , không hề có việc kiểm soát lứa tuổi khách hàng vào quán bar uống bia, uống rượu mạnh, sử dụng shisha, hút thuốc lá, hút cỏ Mỹ, bóng cười... Trong tiếng nhạc chúa chát, ánh đèn màu sắc, khói thuốc, khói shisha mờ ảo, "thượng đế" của quán bar Infinity vô tư hưởng lạc... 

Chế tài xử lý liên quan đến vi phạm kinh doanh “bóng cười”

Được biết, Khí cười (N2O) có tên tiếng Anh là Nitrous oxide, tên khoa học là Dinitơ monoxit. Khí cười được quy định là một trong các loại hóa chất chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, cụ thể là được liệt vào mục số 120 thuộc Phụ lục II, Nghị định 113/2017/NĐ-CP Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Theo  các chất quy định tại Phụ lục II đều là “hóa chất nguy hiểm cần được kiểm soát đặc biệt về kỹ thuật an toàn, phạm vi, loại hình, quy mô, thời hạn sản xuất, kinh doanh để bảo đảm không gây phương hại đến quốc phòng, an ninh, sức khỏe con người, tài sản, môi trường.”

Tuy nhiên, việc sản xuất, kinh doanh khí cười cũng phải đảm bảo các quy định của pháp luật.Điểm b, Khoản 2, Điều 15. Sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, Luật Hóa chất 2007 quy định về yêu cầu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh người sản xuất, kinh doanh phải: “Có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh.

Việc sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: Cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng; các rối loạn khí sắc; rối loạn trí nhớ; rối loạn giấc ngủ; các rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp; thiếu máu, thiếu B12.

Cơ sở Infinity Club - quán bar Infinity, số 45 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, tp Hà Nội.

Cơ sở Infinity Club - quán bar Infinity, số 45 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, tp Hà Nội.

Theo Bộ Công an, N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương. N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Để phòng ngừa hậu quả, tác hại khi sử dụng các chất gây nghiện, kích thích nêu trên, ngày 26-5-2017, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND triển khai tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tham gia, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nhận biết tính chất nguy hại của các chất gây nghiện, ủng hộ lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các chất này; đồng thời phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng các cơ sở, tổ chức, cá nhân vi phạm.

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND triển khai tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy...

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND triển khai tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy...

Thế nhưng, bằng cách nào đó bóng cười vẫn “ung dung” đi vào Infinity Club – quán bar Infinity tiếp tay cho giới trẻ chất kích thích gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Những yêu cầu, trách nhiệm về công tác quản lý và chế tài liên quan đến vi phạm kinh doanh “bóng cười” có thể nói đã rất cụ thể. Để nghị cơ quan quản lý, đơn vị có chức năng thẩm quyền xử lý sai phạm của quán bar Infinity, số 45 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Các hành vi, vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016/NĐ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ, Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, tại Điều 10 Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định hành vi vi phạm quy định về Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh, hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh quy định:

“Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  1. a) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định;
  2. b) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất”.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới