Hút bóng để vui và giao lưu

Bóng cười thực chất là những trái bóng bay được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích,... Hiện nay tại Hà Nội, giá trung bình mỗi bình khí N2O nặng 5 kg có giá 1,3 triệu đồng, loại bình 20kg có giá khoảng 3 triệu đồng. Chỉ cần gõ từ khoá “bóng cười” trên mạng xã hội thì việc mua một bình bóng về phục vụ thú chơi vô cùng đơn giản.

Mua bóng cười online vô cùng đơn giản.

Mua bóng cười online vô cùng đơn giản.

Chia sẻ của một cô gái tên M.H từng sử dụng đến nghiện chất khí này: “Mình đã dùng bóng cười đến mức mỗi ngày vài quả, không ở bar thì quán cà phê. Sau một thời gian thì thấy rất hay váng đầu, buồn nôn, giảm trí nhớ, tê chân tay. Việc mua bóng cũng đơn giản chỉ cần gọi qua số điện thoại của các chủ kinh doanh đăng trên facebook ngay lập tức có người vận chuyển đến tận nơi”.

Sử dụng bóng cười có thể gây tử vong cho người đang có bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp khác, vì khí từ "bóng cười" có thể làm người sử dụng bị ngạt thở. Thế nhưng các bạn trẻ hiện nay có ý thức được mức độ nguy hại của bóng cười?.

T.Bình, nam sinh viên sống ở Từ Liêm cho biết: “Chơi bóng để vui và giao lưu bạn bè, chứ thực hư nó hại hay không thì em chịu. Đến bây giờ chưa có vấn đề chắc không nguy hiểm lắm. Bóng cười thật sự độc có lẽ đã bị cấm rồi, đâu để bán công khai như vậy được”.

Bóng cười được bán công khai trên mạng xã hội.

Bóng cười được bán công khai trên mạng xã hội.

Theo Nghị định số 26 của Chính Phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 108 2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất, khí N20 thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất. Tại Điều 5 chương 2 của Nghị định 163 NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất quy định, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1 - 10 triệu đồng, tùy theo tính chất vi phạm; thẩm quyền xử phạt do UBND quận, phường thực hiện, tùy theo mức độ vi phạm.

Tuy nhiên, chủ kinh doanh khôn khéo hơn sẽ lợi dụng mạng xã hội facebook nhằm luồn lách cơ quan chức năng. Việc bán bóng online lãi to chẳng lo bị phạt, thị trường béo bở như vậy đã thành miếng mồi ngon cho nhiều người không muốn đầu tư mặt bằng.  Bóng cười vẫn ngập tràn trên thị trường. Thậm chí càng lúc bóng cười càng được bán ngang nhiên. Điển hình trên khu vực phố cổ Hà Nội chẳng ai hay biết quán cà phê, quán bia vỉa hè, bar…. có được cấp phép kinh doanh bóng cười hay không?.

Xử phạt giải pháp triệt phần ngọn …

Trả lời báo chí đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận các hoạt động kinh doanh bóng cười, shisha chủ yếu tại các cơ sở kinh doanh cà phê, giải khát, quán bar và tập trung chủ yếu trên các tuyến phố Đào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến (phường Hàng Buồm); Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái tổ (phường Lý Thái Tổ)… Cụ thể, có 88 tổ chức, cá nhân nghi vấn kinh doanh khí N2O và shisha.

Cần xử lý triệt để và mạnh tay hơn với

Cần xử lý triệt để và mạnh tay hơn với "bóng cười"

Được biết hiện nay bóng cười không chỉ tập trung ở khu vực các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bóng cười đã và đang tràn về các thị trường khắp các tỉnh thành, đối tượng sử dụng không riêng sinh viên, người đi làm mà còn xuất hiện các bạn trẻ mặc đồng phục cấp 2, cấp 3 ngồi cầm bóng hút ngay tại các quán cà phê.

Vấn đề đã được nêu ra nhưng cách thức, phương án xử lý, ngăn chặn xem chừng là bài toán khó. Câu hỏi dư luận đặt ra: Liệu rằng cách quản lý bằng văn bản có thật sự ngăn chặn được tình trạng buôn bán chất kích thích “ bóng cười” triệt để?. Khi các chủ kinh doanh rao bán trên mạng xã hội như vậy làm sao các cơ quan chức năng có thể quản lý?. Các chủ kinh doanh được bán bao nhiêu chất khí này là đúng và đủ tiêu chuẩn?. Yếu tố, điều kiện ra sao để cấp phép kinh doanh?. Tất cả vẫn còn rất mơ hồ. Việc bán vẫn bán, việc sử dụng vẫn sử dụng, và việc xử phạt cũng không biết phạt ra sao?.  

Nhìn lại các vụ việc xảy ra trong suốt những năm qua nhiều bạn trẻ đã phải đánh đổi sức khoẻ thậm chí bằng cả tính mạng vì sử dụng bóng cười. Điển hình vụ việc tại đêm nhạc hội năm 2018 đã có 7 thanh thiếu niên tử vong tại đêm nhạc hội. Song, đó mới chỉ là một tiếng chuông cảnh tỉnh bộ phận nào đó cho thanh thiếu niên, tiếng chuông đó không đủ vang để đánh thức cả một thế hệ.

Trước thực trạng nguy hại tiềm ẩn bóng cười đem lại, cá nhân cần có ý thức với thú chơi, cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Không nên vì một “thú chơi mua vui tầm phào” làm hỏng cả một thế hệ, hay những sự cố không đáng có làm đau lòng.

Hàn Vi

( Hương Ly)



Theo Hàn Vi/ Đô thị mới