Ngày 8/1/2016, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8:30 sáng, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội thì phát hiện sự cố.  

Đại diện Vietnam Airlines cho biết Khoảng 30 phút sau cất cánh, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Ngay lập tức, thông tin được báo về đầu mối chỉ huy, Tổng công ty Hàng không VN đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc và các phó TGĐ.

Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và 02 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống.

Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10:24, tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường. Hầu như tất cả đều không phát hiện máy bay vừa gặp sự cố.

Sau khi máy bay hạ cánh, các chuyên gia đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. 

Dưới đây là một số hình ảnh về loại máy bay này:

Hiện tại, dòng máy bay này đang chiếm tỷ lệ khá lớn trong đội bay của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Hiện tại, dòng máy bay này đang chiếm tỷ lệ khá lớn trong đội bay của hãng hàng không Vietnam Airlines.

A321 là một phiên bản thay đổi kéo dài của dòng A320. Tốc độ của máy bay đạt 877 km/giờ ở độ cao 10.668m.

A321 là một phiên bản thay đổi kéo dài của dòng A320. Tốc độ của máy bay đạt 877 km/giờ ở độ cao 10.668m.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam có khả năng kiểm soát hiệu quả tình trạng kỹ thuật của động cơ máy bay A321 theo công nghệ mới nhất. Đây cũng là loại máy bay tầm trung hiện đại và là một trong những loại máy bay chở khách được nhiều quốc gia trên thế giới khai thác.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam có khả năng kiểm soát hiệu quả tình trạng kỹ thuật của động cơ máy bay A321 theo công nghệ mới nhất. Đây cũng là loại máy bay tầm trung hiện đại và là một trong những loại máy bay chở khách được nhiều quốc gia trên thế giới khai thác.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam có khả năng kiểm soát hiệu quả tình trạng kỹ thuật của động cơ máy bay A321 theo công nghệ mới nhất. Đây cũng là loại máy bay tầm trung hiện đại và là một trong những loại máy bay chở khách được nhiều quốc gia trên thế giới khai thác.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam có khả năng kiểm soát hiệu quả tình trạng kỹ thuật của động cơ máy bay A321 theo công nghệ mới nhất. Đây cũng là loại máy bay tầm trung hiện đại và là một trong những loại máy bay chở khách được nhiều quốc gia trên thế giới khai thác.

Bên cạnh đó, Airbus A321 còn được trang bị một hệ thống máy vi tính và các thiết bị liên lạc thế hệ mới cho phép chuyển tải tức thời các dữ liệu, cung cấp đầy đủ tình trạng tổng thể cũng như của từng bộ phận máy bay, góp phần ngăn chặn từ xa những sự cố có thể gây uy hiếp an toàn.

Bên cạnh đó, Airbus A321 còn được trang bị một hệ thống máy vi tính và các thiết bị liên lạc thế hệ mới cho phép chuyển tải tức thời các dữ liệu, cung cấp đầy đủ tình trạng tổng thể cũng như của từng bộ phận máy bay, góp phần ngăn chặn từ xa những sự cố có thể gây uy hiếp an toàn.

Nhờ công nghệ vượt trội, dòng máy bay Airbus A321 đã giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và giảm tiếng ồn. Giá của mỗi chiếc máy bay A321 khoảng 65 triệu USD một chiếc.

Nhờ công nghệ vượt trội, dòng máy bay Airbus A321 đã giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và giảm tiếng ồn. Giá của mỗi chiếc máy bay A321 khoảng 65 triệu USD một chiếc.

Khu vực cánh của A321 được mở rộng một chút và bộ bánh hạ cánh được làm cho mạnh hơn với việc sử dụng động cơ đẩy CFM56 hoặc V2500. Tuy nhiên, chiếc A321 thiếu khả năng vận hành ở thời tiết nóng và tầm bay cao.

Khu vực cánh của A321 được mở rộng một chút và bộ bánh hạ cánh được làm cho mạnh hơn với việc sử dụng động cơ đẩy CFM56 hoặc V2500. Tuy nhiên, chiếc A321 thiếu khả năng vận hành ở thời tiết nóng và tầm bay cao.

Phần đuôi máy bay làm bằng sợi carbon tổng hợp, cực nhẹ nhưng rất vững chắc giúp máy bay vận hành nhẹ nhàng và ổn định hơn.

Phần đuôi máy bay làm bằng sợi carbon tổng hợp, cực nhẹ nhưng rất vững chắc giúp máy bay vận hành nhẹ nhàng và ổn định hơn.

Phần đuôi máy bay làm bằng sợi carbon tổng hợp, cực nhẹ nhưng rất vững chắc giúp máy bay vận hành nhẹ nhàng và ổn định hơn.

Phần đuôi máy bay làm bằng sợi carbon tổng hợp, cực nhẹ nhưng rất vững chắc giúp máy bay vận hành nhẹ nhàng và ổn định hơn.

một chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Vinh chiều tối 16/12 đã phải hạ cánh khẩn tại sân bay Nội Bài do gặp sự cố kỹ thuật. Đó là loại A321 do hãng Airbus sản xuất, là loại máy bay thuộc dòng công nghệ cao phù hợp với nhu cầu khai thác của Vietnam Airlines trong mạng đường bay khu vực và nội địa.

Trước đó, một chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Vinh chiều tối 16/12/2014 đã phải hạ cánh khẩn tại sân bay Nội Bài do gặp sự cố kỹ thuật. Đó là loại A321 do hãng Airbus sản xuất, là loại máy bay thuộc dòng công nghệ cao phù hợp với nhu cầu khai thác của Vietnam Airlines trong mạng đường bay khu vực và nội địa.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam